วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

จมอยู่ในอเวจี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 9, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ความตกต่ำจมอยู่กับความไร้สาระจากความเป็นคน ความเป็นมนุษย์ คือมุดเข้าไปอยู่ใต้สังคมอเวจีที่ถือว่าต่ำตมที่สุดแล้ว กรณีที่มีข่าวว่าหญิงท้องถึง 8 เดือนแล้ว ประกาศขายตัว ขายบริการทางเพศ อ้างว่าจะนำเงินมาคลอดลูก ทั้งที่มีครอบครัว มีสามี คนเขาจะเอาเงินมาให้ก็ไม่เอา ถ้าไปโรงพยาบาลเขาก็ทำคลอดให้อยู่แล้ว เหมือนที่คลอดบนรถก็มีตำรวจจราจรมาช่วย มีพลเมืองดีมาช่วย ทำไมต้องหาเงินด้วยวิธีนี้

ถ้าสามีรู้ ครอบครัวรู้ ก็ต้องเสียความรู้สึก คนที่หาเงินด้วยวิธีนี้จะถือว่าหน้ามืดตามัวหรือกิเลสหนาตัณหาจัดก็ตาม ก็ถือว่าเป็นความตกต่ำจมดิ่งของศีลธรรมที่ยากจะดึงขึ้นมา ส่วนคนที่ไปใช้บริการก็ต่ำตมเหมือนกัน มีอารมณ์จนกล้าปีนเขาปีนถ้ำ ไม่สนใจเรื่องบาปบุญคุณโทษ กิเลสตัณหาผิดปรกติ

ผู้หญิงก็ต่ำตมจมต่ำ ผู้ชายก็มีจิตใจไม่ต่างกัน ข่าวแบบนี้ฉาวไปทั่วโลก ไม่รู้ว่าจะเป็นรายแรกของโลกหรือไม่ แต่เป็นคนแรกของเมืองไทยแน่ที่มีการประกาศขายตัวอย่างนี้ ท้อง 8 เดือนถือว่าผิดปรกติ ร่างกายก็ไม่ปรกติ ถ้าคลอดแล้วไปขายบริการทางเพศ ไปหาเงินก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

แต่การหาเงินแบบนี้ ได้เงินหมื่นสองหมื่นแล้วเด็กตายคาท้องจะว่าอย่างไร ทำไมคิดสั้น คิดตื้น คิดต่ำอย่างนี้

หลวงพ่อพุทธทาสเคยบอกว่า ต่อไปโลกจะมีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี แต่จะทำให้ศีลธรรมวินาศมากขึ้น เราเห็นการใช้ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์ และสื่อออนไลน์ต่างๆ ประกาศให้บริการต่างๆนานา ซึ่งมีเรื่องที่ผิดศีลธรรมหรือโกหกหลอกลวงมากมาย สังคมแบบนี้ต้องคิดและตรวจสอบให้รอบคอบ

กรณีนี้จึงเหมือนคนที่ไม่มีคุณธรรม ไม่มีศีลธรรม ไม่มีหัวใจความเป็นมนุษย์หรือมีมนุษยธรรมเลย ทั้งคนขายบริการและคนซื้อบริการเป็นพวกนอกคอก นอกลู่นอกทาง มักง่าย ไม่สมกับความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะความเป็นแม่ ก็หวังว่าจะมีเรื่องแบบนี้เพียงรายเดียวและรายสุดท้ายของโลก อย่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาอีกเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login