วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หมดความขลัง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 8, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าวว่าราคายางพาราและปาล์มที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนในภาคใต้จะไม่เลือกพรรคการเมืองที่เป็นคนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล คสช. ในการเลือกตั้งปี 2562 เพราะรัฐบาล คสช. ไม่สามารถแก้ปัญหาราคายางพาราและปาล์มได้

พรรคเจ้าถิ่นที่เป็นเจ้าของพื้นที่ก็ถูกมองว่าไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวต่อสู้ให้กับเกษตรกรมากเท่าที่ควร ทั้งยังอาจเข้าร่วมกับพรรคที่สนับสนุน คสช. อีก ซึ่งหากมีจุดยืนเช่นนี้การเลือกตั้งครั้งหน้าอาจมีการพลิกล็อกถล่มทลาย แม้แต่คนที่ไม่เอาพรรคเพื่อไทยก็อาจเปลี่ยนใจหรือเลือกพรรคอื่นเพื่อให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำมาตลอด 4 ปี บางพื้นที่จึงอาจเห็นการเทคะแนนให้อีกฝ่ายแบบถล่มทลาย

พรรคการเมืองใหม่อย่างพรรคประชาชาติที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรค หรือพรรคเสรีรวมไทยที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าพรรค การเลือกตั้งครั้งหน้าที่เคยบอกว่าแน่ก็อาจไม่แน่

แต่ก็ขอให้ประชาชนเลือกคนที่ดีที่สุดก็แล้วกัน ยิ่งเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถก็จะเข้ามาแก้ปัญหาได้ รวมทั้งนักการเมืองก็ต้องหยุดทะเลาะกัน ไม่ด่าทอ ไม่กล่าวหาว่าร้ายกัน อย่างลุงกำนันที่คงจะสำนึกถึงสิ่งที่เคยทำมา เพราะการเดินคารวะแผ่นดินให้บทเรียนมากมาย หรือจะกราบขอโทษแผ่นดินที่ทำให้แผ่นดินร้อนเป็นไฟก็แล้วแต่

ก็เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้หลายพรรคจะมีสติและเข้าถึงประชาชนเพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน อย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ก็บอกว่าจะได้ ส.ส. ถึง 80 เสียง ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกพรรคที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้บ้านเมืองและประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้อาจไม่เหมือนที่ผ่านมา แม้แต่เสาไฟฟ้าก็อาจหักโค่นได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login