วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

‘แจ็คหม่า’ชี้สงครามการค้าโง่ที่สุดในโลก

On November 7, 2018

แจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด แสดงทรรศนะว่า สงครามการค้าคือสิ่งที่โง่ที่สุดในโลกใบนี้ เราต้องทำให้แน่ใจว่าเราจะไม่กังวลเรื่องการค้า การค้าเป็นไปเพื่อการสร้างสงบ สันติ และการสื่อสารระหว่างประเทศ ไม่ควรจะมีใครเข้ามาหยุดการค้าเสรี สงครามการค้าในครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับจีนและถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับประเทศอื่นๆทั่วโลก ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา แจ็ค หม่า ประกาศล้มเลิกแผนจ้างงานพลเมืองสหรัฐกว่าล้านตำแหน่ง เพราะเห็นว่าความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐยังไม่ได้ข้อยุติ ดังนั้น การให้ความเห็นเรื่องสงครามการค้าจะทำให้ทั่วโลกสนใจมากขึ้น และอาจกดดันให้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศเจรจากันได้

ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานมหกรรม China International Import Expo หรือ CIIE ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายนว่า จีนจะเร่งเปิดกว้างในด้านการศึกษา โทรคมนาคม และวัฒนธรรม ขณะเดียวกันก็จะปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทต่างชาติและลงโทษผู้ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และให้คำมั่นว่าจะลดกำแพงภาษี เพิ่มโอกาสเข้าถึงตลาดจีน และนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ดีต่อการค้าเสรีและต่อต้านมาตรการกีดกันทางการค้าทุกรูปแบบ เพราะหลายประเทศใช้มาตรการกีดกันทางการค้าเพื่อผลประโยชน์ของแต่ละชาติ เนื่องจากจุดประสงค์หลักคือการส่งเสริม

นายสีกล่าวว่า ระบบพหุนิยมและการค้าเสรีกำลังถูกทำลาย ขณะที่ปัจจัยบั่นทอนเสถียรภาพและสร้างความไม่แน่นอนมีอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับความเสี่ยงและอุปสรรคต่างๆที่กำลังขยายตัว จึงเรียกร้องให้นานาชาติเดินหน้าพัฒนาระบบโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ โดยหวังว่าผู้ที่คิดกินรวบทั้งกระดานและฮุบเหยื่อที่อ่อนแอกว่าจะต้องจนตรอกในท้ายที่สุด


You must be logged in to post a comment Login