วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

รมว.แรงงาน มอบเงินชดเชยให้ทายาทแรงงานไทยเสียชีวิตที่เกาหลีใต้

On November 5, 2018

รมว.แรงงาน มอบเงินสิทธิประโยชน์ทดแทนแก่ทายาทกรณีแรงงานไทยเสียชีวิตที่เกาหลีใต้ ให้ฝ่ายแรงงาน สถานเอกอัคคราชทูต ณ กรุงโซล ดูแลการฌาปนกิจศพที่เกาหลีใต้ก่อนให้ทายาทนำอัฐิกลับไทย

วันที่ 26 ตุลาคม 2561 ที่กระทรวงแรงงาน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบเงินสิทธิประโยชน์ทดแทนจากสำนักงานประกันสังคม ประกอบด้วย ค่าจัดการศพ 40,000 บาท เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต 26,564.60 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 54,850.10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 121,414.70 บาท แก่ทายาทของนางสาวรัติกาล พลบูรณ์ อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดหนองบัวลำภู แรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้และเสียชีวิตด้วยโรคหอบหืดหลังการรักษาตัวในโรงพยาบาล

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่านางสาวรัติกาลฯ เป็นแรงงานไทยที่ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมายกับสามีชื่อ นายวีระพงษ์ โสบันเทา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 61 โดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการชักชวนให้ไปทำงานผ่านทางเฟซบุ๊ก เสียค่าใช้จ่ายคนละ 55,000 บาท โดยได้ทำงานในภาคเกษตรโดยเปลี่ยนสถานที่ทำงานไปเรื่อยๆ รายได้ประมาณวันละ 2,000 บาท ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไปเกาหลี ทั้งคู่ทำงานที่บริษัทพานาโซนิค ได้เงินเดือนประมาณ 10,000 – 20,000 บาท ต่อมานางสาวรัติกาลฯ ป่วยด้วยโรคหอบหืดและพักรักษาตัวในโรงพยาบาลของประเทศเกาหลีใต้ กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 61 และต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1 ล้านบาท แต่ทางสถานทูตช่วยเจรจาลดเหลือประมาณ 300,000 บาท และค่าทำศพอีกประมาณ 60,000 บาท ซึ่งครอบครัวได้กู้ยืมเงินส่งไปให้สามีของนางสาวรัติกาลฯ และญาติๆ ได้ติดต่อรายการข่าว 3 มิติเพื่อขอรับการช่วยเหลือ

รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้ฝ่ายแรงงาน  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ดำเนินการเจรจาเพื่อขอลดหย่อนค่ารักษาพยาบาลจากประมาณ 1 ล้านบาท คงเหลือ 300,000 บาท และช่วยดำเนินการด้านฌาปนกิจศพ และจัดการตั๋วเครื่องบินกลับประเทศไทย โดยฝ่ายแรงงานฯ ได้พานายวีระพงษ์ฯ เดินทางไปสนามบินอินชอน เพื่อรายงานตัวกับ ตม.สนามบินอินชอนก่อนขึ้นเครื่อง เนื่องจากกรณีของนายวีระพงษ์ฯ อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้เกิน 90 วัน พร้อมกันนี้ได้มีการแนะนำเรื่องการเดินทางมาทำงานแบบถูกกฎหมาย รวมทั้งการหางานทำททั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยวันที่ 26 ต.ค. 61 นายวีระพงษ์ฯ ได้เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้วเพื่อนำอัฐิของนางสาวรัติกาลฯ มาประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

 ทั้งนี้ รมว.แรงงาน ได้มีการประชุมทางไกลผ่าน VDO Conference กับอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจกับทายาทของแรงงานไทยที่เสียชีวิต พร้อมกำชับให้ฝ่ายแรงงานฯ อำนวยความสะดวกและเยียวยาครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิตตามสิทธิต่อไป


You must be logged in to post a comment Login