วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

คึกคักแต่หวั่นไหว

On October 29, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แม้ปี่กลองการเมืองจะเชิดรัวสร้างความคึกคักขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ลึกๆแล้วคนส่วนมากยังไม่มั่นใจ 100% ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้าตามที่พูดกัน เพราะแค่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดการสอบ GAT/PAT ประจำปี 2562 ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า ความวิตกกังวลก็แผ่ซ่านไปทั่ว แม้กฎหมายจะกำหนดกรอบเวลาจัดเลือกตั้งเอาไว้ชัดเจนว่าต้องทำภายใน 150 วัน หลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายมีผลบังคับใช้ แต่ส่วนมากก็ยังเชื่อว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปได้หากมีคนอยากให้เลื่อน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม

แคมเปญปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดินทั่วประเทศเพื่อหาสมาชิกและรับฟังปัญหาจากประชาชนของพรรครวมพลังประชาชาติไทยภายใต้การนำของ “ลุงกำนัน” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถือเป็นปฏิบัติการระดับเซียนการเมือง

เป็นการสร้างอารมณ์ร่วม เรียกบรรยากาศเก่าๆของแฟนคลับที่ร่วมเคลื่อนไหวเป่านกหวีดกันมาก่อนที่จะเกิดรัฐประหารในปี 2557 ซึ่งปฏิบัติการนี้น่าจะส่งให้พรรครวมพลังประชาชาติไทยขึ้นมายืนอีกจุดหนึ่งทางการเมือง หลังจากที่กระแสไม่ค่อยดีเท่าที่ควรในตอนออกสตาร์ต

หลังปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดินทั่วประเทศของพรรครวมพลังประชาชาติไทย เชื่อว่าพรรคการเมืองอื่นๆจะกล้าขยับทำกิจกรรมทางการเมืองกันมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้แต่นั่งมองการเคลื่อนไหวหาเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แต่ไม่กล้าทำตาม เพราะเกรงจะเกิดปัญหาข้อกฎหมายที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังปลดล็อกไม่สุด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า การทำกิจกรรมเพื่อหาสมาชิกพรรคการเมืองเป็นสิ่งที่ทำได้เพราะเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากพรรคการเมืองต้องมีสาขาครบตามที่กฎหมายกำหนดจึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส. ได้

ส่วนกิจกรรมที่ใช้หาสมาชิกพรรคจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ขึ้นอยู่ที่เจตนา และต้องไม่มีสิ่งตอบแทนให้ผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรค

หากพิจารณาจากสิ่งที่เลขาฯ กกต. พูด หมายความว่าการจัดอีเวนท์เพื่อหาสมาชิกพรรคสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เพียงแต่ต้องแจ้งให้ กกต. ทราบก่อนล่วงหน้า ซึ่งหากดูตามคำสั่ง คสช. กำหนดเพียงแจ้งให้ กกต. ทราบล่วงหน้าก่อนทำกิจกรรมเท่านั้น ไม่ใช่การขออนุญาตหรือขออนุมัติทำกิจกรรม

จากนี้ไปพรรคการเมืองต่างๆน่าจะเริ่มทำกิจกรรมโดยใช้ข้ออ้างรับสมัครสมาชิกพรรค เพื่อเคลื่อนไหวชิงพื้นที่สื่อให้เป็นข่าวผ่านหูผ่านตาประชาชนมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการหาเสียงโดยอ้อม ไม่ผิดกฎหมาย เพื่อรอวันปลดล็อกเต็มรูปแบบหลังกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม แม้การเตรียมการเลือกตั้งจะมีความคึกคักในหลายภาคส่วน แต่ลึกๆแล้วส่วนใหญ่ก็ไม่เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้าอย่างที่พูดกัน

แค่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดการสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดด้านวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ประจำปี 2562 ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า ความวิตกกังวลก็แผ่ซ่านไปทั่ว

ทั้งกังวลว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไป ทั้งกังวลว่าเป็นแผนสกัดคะแนนเสียงคนรุ่นใหม่กว่า 6 ล้านคนที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก เพราะมีแนวโน้มว่าคนกลุ่มนี้จะไม่เลือกพรรคการเมืองที่ถูกประทับตราว่าตั้งขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจ

แม้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองจะบอกว่าสามารถเลื่อนสอบ GAT/PAT ออกไปได้ แต่ก็ระบุด้วยว่าให้รอดูกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ยิ่งลดทอนความเชื่อมั่นของประชาชน

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าแม้ปี่กลองเลือกตั้งจะถูกโหมประโคม แต่ลึกๆแล้วคนส่วนมากก็ยังไม่มั่นใจ 100% ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ยิ่งไปกว่านั้นแม้กฎหมายจะกำหนดกรอบเวลาจัดเลือกตั้งเอาไว้ชัดเจนว่าต้องทำภายใน 150 วัน หลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายมีผลบังคับใช้ ซึ่งในที่นี้ก็คือกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.

ประชาชนส่วนมากก็ยังเชื่อว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปได้หากมีคนอยากให้เลื่อน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม


You must be logged in to post a comment Login