วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สะบัดธงยุบพรรค

On October 25, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อยุบพรรคเพื่อไทยแม้จะเป็นหน้าที่ของ กกต. แต่หากมีเพียงภาพถ่าย คลิป และข่าว รวมถึงความเห็นของบุคคลต่างๆ อย่างที่เลขาธิการ กกต. พูดผ่านสื่อ ก็น่าสนใจว่าพยานหลักฐานเหล่านี้มีน้ำหนักเพียงพอหรือไม่ที่จะใช้ยุบพรรค หากพิจารณาจากสิ่งที่เลขาธิการ กกต. กล่าวไว้ สิ่งเดียวที่ดูมีน้ำหนักมากที่สุดคือความเห็นของบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะคนที่อยู่ตรงข้ามพรรคเพื่อไทย เพราะทุกคนพูดและปักใจเชื่อเหมือนกันว่า “ทักษิณ ชินวัตร” ครอบงำพรรคเพื่อไทย เหมือนกับที่ใครอีกหลายคนเชื่อว่า “ประยุทธ์-สมคิด” ครอบงำพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อธงยุบพรรคเพื่อไทยถูกสะบัดอีกครั้ง ทั้งคนที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องก็เคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า กกต. กำลังรวบรวมพยานหลักฐานการเคลื่อนไหวของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งจากภาพถ่าย คลิป และข่าว รวมถึงความเห็นของบุคคลต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าจะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่ ซึ่ง กกต. จะพิจารณาว่าพรรคการเมืองนั้นขาดความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมหรือไม่ หากเข้าข่ายความผิดจะส่งผลให้พรรคการเมืองนั้นถูกยุบพรรค

ถ้ากระบวนการพิจารณาของ กกต. ยึดตามสิ่งที่เลขาฯ กกต. บอกคือ ภาพถ่าย คลิป และข่าว รวมถึงความเห็นของบุคคลต่างๆ ฟันธงได้เลยว่าพรรคเพื่อไทยถูกยุบแน่นอน

ประเด็นที่จะเป็นคำถามคือ หลักฐานที่ กกต. ใช้พิจารณามีน้ำหนักเพียงพอที่จะยุบพรรคหรือไม่

ถ้าพิจารณาจากภาพถ่ายที่แกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนเดินทางไปพบ ดร.ทักษิณ ก็มีคำถามว่าการถ่ายภาพร่วมกันของคนที่เคารพนับถือกัน คนที่เคยทำงานร่วมกัน เป็นการแทรกแซงใช่หรือไม่

ถ้าพิจารณาจากคลิปและข่าวที่ ดร.ทักษิณพูดถึงการเมืองไทย พูดถึงการเลือกตั้ง พูดคาดการณ์ผลการเลือกตั้งในภาพรวม ก็ยังมีคำถามว่าเข้าข่ายเป็นการแทรกแซงกิจการภายในพรรคเพื่อไทยได้อย่างไร

สิ่งเดียวที่ดูเหมือนจะมีน้ำหนักมากพอที่จะสามารถใช้ยุบพรรคเพื่อไทยได้คือ ความเห็นของบุคคลต่างๆเกี่ยวกับการพบปะกันของ ดร.ทักษิณกับแกนนำพรรคเพื่อไทย

ยิ่งหากเป็นความเห็นของนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อไทยด้วยแล้ว มีน้ำหนักมากพอที่จะใช้ยุบพรรคเพื่อไทยได้แน่นอน เพราะทุกคนต่างพูดไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อไปในทิศทางเดียวกันว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยไปพบ ดร.ทักษิณเพื่อรับคำสั่งดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

คำถามคือความเห็นของบุคคลโดยเฉพาะนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามนั้นใช้เป็นหลักฐานยุบพรรคได้จริงหรือไม่ เพราะนักการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อไทยเหล่านี้ไม่มีใครเลยสักคนเดียวรู้ว่าแกนนำพรรคเพื่อไทยกับ ดร.ทักษิณพูดคุยกันเรื่องอะไร

หรือต่อให้อ้างว่ารู้ก็เป็นแค่ฟังคนอื่นบอกเล่ามาอีกทอดหนึ่ง ไม่ใช่ได้ยินได้ฟังในสิ่งที่ ดร.ทักษิณคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยมากับหูตัวเอง

ถ้าการไปกินข้าวด้วยกัน ถ่ายรูปด้วยกัน สามารถใช้เป็นหลักฐานยุบพรรคได้ คงไม่มีพรรคการเมืองไหนรอดถูกยุบพรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคพลังประชารัฐที่ทุกคนเชื่อว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เป็นผู้คุมบังเหียนอยู่เบื้องหลัง

เป็นความเชื่อในลักษณะเดียวกับความเชื่อที่ว่า ดร.ทักษิณอยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทย โดยไม่มีหลักฐานอื่นมายืนยัน

ถ้าพรรคเพื่อไทยถูกยุบโดยใช้พยานหลักฐานเพียงภาพถ่าย คลิป และข่าว รวมถึงความเห็นของบุคคลต่างๆ อย่างที่เลขาฯ กกต. กล่าวไว้ โดยไม่มีพยานหลักฐานอื่นที่มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือมากกว่าสิ่งที่สื่อนำเสนอ

คงมีคนย้อนนึกถึงแผนล้างสามน้ำเพื่อถอนรากถอนโคนสิ่งที่เรียกว่าระบอบทักษิณ หลังจากผ่านการล้างมาแล้วสองน้ำคือพรรคไทยรักไทยกับพรรคพลังประชาชน


You must be logged in to post a comment Login