วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จับมือ พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (กู้กง) จัดแสดงงานศิลปะของจีนโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก

On October 24, 2018

ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ศูนย์รวมการแสดงนิทรรศการศิลปะและวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย จับมือ พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ หรือ กู้กง แหล่งรวบรวมและจัดแสดงงานศิลปะของจีนโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดนิทรรศการงานศิลปะและวัฒนธรรมจีนที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “Up the River During Qingming” นำภาพวาดและศิลปวัตถุทรงคุณค่าจากสมัยราชวงศ์ชิงของจีนมาจัดแสดงผ่านการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างประสบการณ์การรับชมแบบมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ เปิดให้เข้าชมความอลังการตั้งแต่วันที่ 18  ตุลาคม 2561 จนถึง 12 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชั้น 2 อาร์ซีบี แกลเลอเรีย ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก กล่าวถึงการจัดนิทรรศการครั้งนี้ว่า “นิทรรศการนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 33 ปีของศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของงานศิลปะและวัตถุโบราณที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยนับว่าเป็นครั้งแรกของเมืองไทยและ

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการนำชิ้นงานศิลปะโบราณอันล้ำค่ามาจัดแสดงในรูปแบบใหม่  นำเทคโนโลยีมัลติมีเดียสมัยใหม่มาเป็นสื่อกลาง สร้างประสบการณ์เสมือนจริงที่จับต้องได้ ให้ผู้ชมสามารถสัมผัสและก้าวเข้าไปอยู่ในภาพวาดได้จริง แทนที่จะเป็นการชมอยู่ห่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ชมเข้าใจวิถีชีวิตและศิลปะของจีนโบราณได้ดียิ่งขึ้น” คุณลินดากล่าว

โดยพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (กู้กง) อันเป็นที่แสดงคอลเลคชั่นงานศิลปะและโบราณวัตถุของราชวงศ์จีนกว่า 700,000 ชิ้น ได้นำเสนอนิทรรศการผลงานในรูปแบบดิจิทัลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคอลเลคชั่นภาพวาดที่ชื่อว่า “Up the River During Qingming” ซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงสมัยราชวงศ์ซ่ง ราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง ถ่ายทอดเรื่องราวความรุ่งเรืองริมสองฝั่งแม่น้ำเปียนในเมืองไคฟง เมืองหลวงของอาณาจักรซ่งตอนเหนือลงบนผืนผ้าไหมอันวิจิตร ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้ได้เลือกภาพวาดที่งดงามที่สุดในคอลเลคชั่นนี้จากสมัยราชวงศ์ชิงมานำเสนอเป็นภาพวาดดิจิทัลและจัดแสดงผ่านสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบอะนิเมชั่นที่มีการเคลื่อนไหว

นิทรรศการนี้เปรียบเสมือนการสนทนาแลกเปลี่ยนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ระหว่างผืนน้ำเจ้าพระยาในปัจจุบันและแม่น้ำเบียนในอดีต เป็นการมาบรรจบพบกันของวัฒนธรรมริมฝั่งน้ำที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองแผ่นดิน โดยมี “สะพานสายรุ้ง” อันเป็นเอกลักษณ์ของคอลเลคชั่นภาพ “Up the River During Qingming” เป็นสัญลักษณ์ของสายสัมพันธ์และการร่วมมือกันระหว่างศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก และพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ หรือ กู้กง

โดยครั้งนี้นิทรรศการถูกแบ่งออกเป็น 8 โซน ประกอบด้วยโซน “Up the River During Qingming”  ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในประเทศจีนช่วงที่ราชวงศ์ชิงรุ่งเรือง ผ่านภาพของพิธีแต่งงาน โรงละครกลางแจ้ง ตลาดที่คับคั่งไปด้วยผู้คน และหมูที่วิ่งวุ่นหนีเจ้าของ แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่หลากหลายแบบในยุคนั้น

โซน “Roaming Through Fantasy Land” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากภาพวาด “Autumn Colors on the Qiao and Hua Mountains” ผลงานต้นฉบับของ จ้าวเมิ่งฝู่ ศิลปินในสมัยปลายราชวงศ์ซ่งต้นราชวงศ์หยวน โดยใช้สื่อเสมือนจริงนำเสนอภาพวาดต้นฉบับแสดงให้เห็นทิวทัศน์ที่ให้ความรู้สึกราวกับหลุดเข้าไปอยู่ในดินแดนแฟนตาซีและท่องไปในจังหวัดจิหนานอย่างเพลิดเพลิน

โซน “Marvels in the Sea” คือโรงภาพยนตร์อินเตอร์แอคทีฟที่นำเสนอประสบการณ์ใต้ท้องทะเลลึกสมัยดึกดำบรรพ์ โดยผู้ชมจะได้ยินเสียงคลื่นซัดสาดและรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของคลื่นใต้น้ำอย่างชัดเจน และด้วยเทคนิคพิเศษในการนำเสนอจึงเปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถเอนนอนและใช้ไฟตกปลาได้อย่างสะดวกสบาย ราวกับว่ากำลังนั่งตกปลาอยู่ริมทะเลจริงๆ

โซน “Summer Lotus” ได้แรงบันดาลใจจากภาพวาด “Lotuses in the Wind at Taiye” ของจิตรกรแห่งราชวงศ์ซ่งใต้ ที่มีชื่อว่า เฝิงต้าโหย่ว โดยนำภาพวาดมาปรับสร้างเป็นนิทรรศการศิลปะแบบอินเตอร์แอคทีฟ นำเสนอภาพดอกบัวในสระกลางฤดูร้อน ตกแต่งด้วยรายละเอียดที่เปี่ยมมนต์เสน่ห์โดยฝีมือของศิลปิน ในโซนนี้ผู้ชมสามารถมีปฏฺิกิริยาโต้ตอบกับงานศิลปะที่จัดแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศฤดูร้อนของจีนเมื่อหลายร้อยปีที่
ผ่านมาได้ด้วย

โซน “Castiglione’s Virtual Flowers” แสดงภาพเสมือนจริงที่คิดค้นขึ้นโดยศาสตราจารย์เจฟฟรีย์ ชอว์ ที่นำภาพวาดระดับมาสเตอร์พีซของ Giuseppe Castiglione ได้แก่ “Gathering of Auspicious” และ “Vase of Flowers”  มานำเสนอในรูปแบบ 3 มิติขนาดเท่าจริง

โซน “A Hundred Horses Co-Creative Installation” เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ได้แรงบันดาลใจจากผลงานชิ้นเอกของ Giuseppe Castiglione โดยนำเสนอแบบร่วมสร้างสรรค์ ให้ผู้ชมสามารถระบายสีรูปม้าและส่งขึ้นไปแสดงบนภาพภูมิทัศน์แบบมีชีวิตเสมือนจริง ทำให้เราได้สัมผัสถึงความสวยงามของเวลาอันรังสรรค์ขึ้นใน ห้วงเวลาปัจจุบันและอดีตกาลที่โคจรคู่ขนานกัน

โซน “The Heavenly Spirit of Calligraphy” เป็นภาพยนตร์ที่เล่าถึงกฎ 6 ข้อของการเขียนอักษรจีน โดยสาธิตให้เห็นถึงโครงสร้างและรูปทรงที่สวยงามไร้ที่ติและไม่มีที่ใดเหมือนของภาษาจีน ในโซนนี้ผู้ชมจะได้เห็นการทับซ้อนของเส้นสายต่างๆ ในขั้นตอนการเขียนผ่านวิดีโอ สร้างประสบการณ์อันดื่มด่ำ อิ่มเอมสายตาผู้ชม รวมถึงการให้ความรู้อีกด้วย

สุดท้ายคือโซน “Galaxy Adventure of NPM Guardians” ซึ่งราชาลิงแห่งเวียดนามจากศตวรรษที่ 15 หมูกระเบื้องจากสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก และมาดามถังจากราชวงศ์ถัง (เครื่องกระเบื้องผู้หญิงเล่นโปโล) จะพาผู้ชมทุกคนผจญภัยไปในกาแลกซีบนเรือจิ๋ว Olive Stone

และห้ามพลาดกับกิจกรรมพิเศษมากมายตลอดช่วงระยะเวลา 4 เดือนของนิทรรศการนี้ ไม่ว่าจะเป็น Calligraphy Workshop และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ที่พิเศษสุดคือ ลูกค้าทุกท่านที่ซื้อตั๋วเข้าไปชมนิทรรศการ Up the River during Qingming ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก หรือผู้เข้าชมที่ร่วมกิจกรรมสนุกๆ โดยการถ่ายรูปภายในนิทรรศการนี้พร้อมติดแฮชแท็ก #NPMxRCB ยังมีโอกาสลุ้นรับรางวัลใหญ่ ตั๋วเครื่องบินไปกลับไต้หวันพร้อมตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (กู้กง) สุดอลังการ ติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของ River City Bangkok

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการงานศิลปะและวัฒนธรรมจีน “Up the River During Qingming” ได้ตั้งแต่วันที่ 18  ตุลาคม 2561 ถึง 12 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชั้น 2 อาร์ซีบี แกลเลอเรีย ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก บัตรเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่จำหน่ายในราคา 350 บาทต่อท่าน สำหรับเด็ก นักเรียน และผู้เข้าชมแบบครอบครัว สามารถเข้าชมได้ในอัตราพิเศษ ซื้อบัตรได้ที่ www.thaiticketmajor.com หรือสอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์การค้า ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก โทร. (+66) 2 237 0077-8 เว็บไซต์ www.rivercitybangkok.com

ca02

ca03

ca04

ca05

ca06


You must be logged in to post a comment Login