วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตกลงปลดอาวุธที่ปันมุนจอม

On October 24, 2018

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับผลการประชุมร่วมระดับไตรภาคีครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ที่อาคารสันติภาพของหมู่บ้านปันมุนจอมฝั่งเกาหลีใต้ ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเกาหลีใต้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) และศูนย์บัญชาการสหประชาชาติ (ยูเอ็นซี) ที่มีสหรัฐเป็นกำลังหลัก ซึ่งดูแลพื้นที่ความมั่นคงร่วมบนฝั่งใต้ของเขตปลอดทหาร ว่าทั้ง 3 ฝ่ายจะรื้อถอนอาวุธปืนและเจ้าหน้าที่ออกจากจุดสังเกตการณ์บริเวณพื้นที่ความมั่นคงร่วมสองฝั่งภายในวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยเมื่อครบกำหนดการถอนกำลังพลและสรรพาวุธ ทั้ง 3 ฝ่ายจะลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน

ทั้งนี้ พื้นที่ความมั่นคงร่วม (เจเอสเอ) ตามข้อตกลงดังกล่าวหมายถึงหมู่บ้านปันมุนจอม พื้นที่แห่งเดียวบนชายแดนความยาว 250 กิโลเมตร ที่ทหารเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยืนประจันหน้ากันตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือจะยุติการซ้อมยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริงและปิดป้อมปืนทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และ 2 เกาหลีจะหารือร่วมกันอีกครั้งเรื่องการปิดจุดสังเกตการณ์ 11 แห่ง ภายในรัศมี 1 กิโลเมตรจากเส้นแบ่งเขตแดนทางทหารภายในสิ้นปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นราว 3 สัปดาห์ หลังเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างเก็บกู้กับระเบิดตามแนวเขตปลอดทหารในฝั่งของตัวเอง โดยภารกิจเสร็จสิ้นแล้วหลังดำเนินการประมาณ 20 วัน ซึ่งเป็นการเตรียมพื้นที่ให้ปลอดภัยสำหรับภารกิจค้นหาโครงกระดูกของทหารที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลี ซึ่งทั้ง 2 ประเทศตั้งคณะทำงานร่วมกันและจะเริ่มภารกิจในปีหน้า

การประกาศถอนกำลังอาวุธและเจ้าหน้าที่ครั้งนี้มีขึ้นแม้สหรัฐจะแสดงความวิตกกังวลว่าความร่วมมือทางการทหารของ 2 เกาหลีอาจจะส่งผลกระทบกับความพร้อมทางด้านความมั่นคง และยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินการตามคำสัญญาในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออีกด้วย

นอกจากเรื่องการปลดอาวุธแล้ว มีรายงานว่าเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเดินหน้าเปิดการหารือในระดับคณะทำงานว่าด้วยความร่วมมือด้านป่าไม้ โดยรัฐมนตรีช่วยกระทรวงป่าไม้เกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะพยายามทำให้การเจรจาครั้งนี้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด


You must be logged in to post a comment Login