วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เร่งฟื้นเศรษฐกิจ / โดย สำนักข่าวพระพยอม

On October 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องที่หนักอกหนักใจรัฐบาลและประชาชนเดือดร้อนมากที่สุดคือเรื่องเศรษฐกิจที่ถือว่าซบเซาที่สุดในรอบ 15 ปี แม้แต่ภูเก็ตที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของโลก ปรากฏว่านักท่องเที่ยวบางตา สถานการณ์เรียกว่าระส่ำระสาย เพราะรัฐบาลนี้แก้ไม่ตกเรื่องเศรษฐกิจ

ขณะที่ปัญหาโกงก็ไม่ได้ลดลง อย่างที่อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถือเป็นจอมแฉคนหนึ่งบอกว่า รัฐบาลนี้มีการโกงไม่น้อยกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาหรือมากกว่าเสียอีก โดยเฉพาะญาติพี่น้องและเพื่อนพ้องที่มีข่าวอย่างต่อเนื่อง จะเพราะเกรงใจหรือลูบหน้าปะจมูกก็ทำให้รัฐบาลถูกตำหนิ เป็นเรื่องน่าหนักใจสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่โกง แม้แต่รัฐธรรมนูญยังอ้างว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง

ถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจและเรื่องโกงไม่ได้ แม้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกก็อยู่ได้ไม่นาน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจถือว่ามีปัญหาหนักที่สุด ยิ่งมามีปัญหากับการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้เข้าประเทศมากที่สุด มีเรื่องเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สนามบินไปชกนักท่องเที่ยวจีน มีเหตุการณ์เรือล่มจนนักท่องเที่ยวจีนตายไปหลายสิบคน นักท่องเที่ยวจีนก็ไม่อยากมาเที่ยวไทย

แม้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะยืนยันว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่งและดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ แต่ดีเฉพาะกลุ่มธุรกิจไม่กี่กลุ่ม เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยืนยันว่าเศรษฐกิจแย่และทยอยปิดกิจการไปเรื่อยๆ

อย่างอาตมาไปบิณฑบาต 7-8 โมงเช้า ร้านค้าหลายร้านยังไม่เปิดเลย ปิดกันเป็นแถว บางคนบอกว่าช่วงนี้ค้าขายลำบาก อย่างนี้ต้องเรียกว่าเป็นเคราะห์กรรมของประเทศชาติอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ขอให้ผ่านการเลือกตั้งไปก่อน มีรัฐบาลใหม่ก็จะทำให้ดีขึ้น

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็หวังดีอยากให้บ้านเมืองสงบ บอกว่าอย่าเลือกตั้งเลย เลือกตั้งไปก็วุ่นวาย ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะเล่นการเมืองก็ขอให้ลาออกและตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล จะได้ไม่ถูกมองว่าเอาเปรียบหรือใช้อำนาจต่างๆนานา ตอนนี้มีรัฐมนตรีออกไปเป็นหัวหน้าพรรค เป็นแกนนำพรรค แต่ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ก็ถูกถล่มซ้ำ เศรษฐกิจก็ซบเซา คอร์รัปชันก็ไม่ลดลง

นักการเมืองก็อย่าถล่มจนบ้านเมืองพังไปด้วยก็แล้วกัน อย่าเล่นการเมืองจนบ้านเมืองเสียหาย แพ้ไม่รู้จักแพ้ เล่นกันหนักจนบ้านเมืองถล่มทลาย

นักการเมืองต้องจำบทเรียนที่ผ่านมา การวิพากษ์วิจารณ์ก็มีหนักบ้างเบาบ้าง นายกรัฐมนตรีก็อย่ามองแต่เรื่องการเมือง ต้องให้ความสำคัญเรื่องศีลธรรม คุณงามความดีให้มากด้วย จะช่วยชาติบ้านเมืองได้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login