วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

หลักฐานสำคัญการตาย‘คาช็อกกี’

On October 23, 2018

สำนักข่าวแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด และมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชทานพระราชสาสน์ถึงนายซาลาห์ คาช็อกกี บุตรชายนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย เพื่อทรงแสดงความเสียพระราชหฤทัยอย่างสูงสุดต่อการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีหลังหายตัวเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียที่เมืองอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

ขณะที่นายอาเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย มีสารถึงครอบครัวคาช็อกกี และได้แถลงในเวลาต่อมาว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีที่เป็นผลจากการถูกฆาตกรรมนั้นคือความผิดพลาดใหญ่หลวง และรัฐบาลจะนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมายให้ได้ นายจูเบอีร์ยืนกรานว่าซาอุดีอาระเบียไม่ทราบว่านายคาช็อกกีซึ่งเป็นพลเมืองซาอุดีอาระเบียและมีสถานะผู้อยู่อาศัยถาวรในสหรัฐด้วยเสียชีวิตอย่างไรและศพอยู่ที่ใด พร้อมทั้งย้ำว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ดทรงไม่เกี่ยวข้อง ท่ามกลางการสันนิษฐานของหลายฝ่ายจากการที่นายคาช็อกกีมักเขียนบทความวิจารณ์นโยบายของพระองค์อยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียปฏิเสธรู้เห็นเรื่องนายคาช็อกกีมาตลอด จนกระทั่งยอมรับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่านายคาช็อกกีเสียชีวิตในเหตุทะเลาะวิวาทอย่างรุนแรงกับกลุ่มคนภายในสถานกงสุล แต่ต่อมาแหล่งข่าวรายหนึ่งในรัฐบาลซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตจากการถูกรัดคอจนขาดอากาศหายใจ

ด้านประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ประกาศว่า รัฐบาลตุรกีจะแสดงหลักฐานอย่างละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีในวันอังคารที่ 23 ตุลาคมนี้ หลังจากก่อนหน้านั้นสื่อท้องถิ่นพากันประโคมข่าวทั้งคลิปเสียง คลิปภาพจากกล้องวงจรปิด และภาพนิ่ง เชื่อมโยงบุคคลใกล้ชิดกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรมานนายคาช็อกกีก่อนลงมือสังหาร นอกจากนี้ผู้นำตุรกีเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียชี้แจงเรื่องการเดินทางมายังเมืองอิสตันบูลของชาย 15 คน และการจับกุมชาย 18 คนที่กรุงริยาดด้วย อีกทั้งมีรายงานด้วยว่าพนักงานสืบสวนได้เชิญเจ้าหน้าที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในเมืองอิสตันบูลทั้งที่เป็นชาวตุรกีและชาวซาอุดีอาระเบียรวม 28 คน เข้าสอบปากคำ


You must be logged in to post a comment Login