วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

จุดยืน? / โดย นายหัวดี

On October 22, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล” ประกาศจุดยืนพรรคอนาคตใหม่ เดินหน้าทำกิจกรรมระดมทุนพรรคการเมืองต่อโดยไม่สนคำสั่งห้ามของ “กกต.” ซึ่งอ้างคำสั่ง คสช. ทั้งที่ไม่ได้ระบุห้ามพรรคการเมืองเกิดใหม่ ซึ่ง “กกต.” ก็ถูกตั้งคำถามว่าเป็นองค์กรอิสระที่มีอำนาจจัดการเลือกตั้ง แต่ทำไมต้องโยนไปให้ คสช. ตอบ

ที่สำคัญ “บิ๊กป้อม” หนึ่งในผู้มีอำนาจใน คสช. ก็ไม่มีคำตอบ โยนให้ “กกต.” ตัดสินเองว่าอันไหนผิดหรือถูก ระบุเพียงว่า “คสช.” ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก

เมื่อคำสั่ง คสช. ไม่ได้ระบุพรรคการเมืองใหม่ “กกต.” ก็ต้องหารือกับ คสช. หรือออกมติ “กกต.” เองว่าคำสั่ง คสช. ครอบคลุมพรรคเกิดใหม่หรือไม่ ไม่ใช่ใช้ระบบยกหูโทรศัพท์เตือน หรือถูกมองว่าเป็นเหมือนกลไกหนึ่งของ คสช. ไม่ใช่องค์กรอิสระในรัฐธรรมนูญ

พรรคอนาคตใหม่ประกาศจุดยืนเรื่องการระดมทุน การรับบริจาค และกิจกรรมระดมทุนต่างๆ โดยการรับสมัครสมาชิกมี 3 ประเภทคือ สมาชิกรายปี 100 บาท สมาชิกตลอดชีพ 2,000 บาท และสมาชิกตลอดชีพอุปถัมภ์ 3,000-10,000 บาท

ส่วนการขายสินค้าของพรรคจะดำเนินการ 3 ช่องทางคือ 1.การซื้อในสำนักงานของพรรค ซึ่งจะมีครบ 77 จังหวัดในสิ้นปี 2.การสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์ และ 3.การขายสินค้าออนไลน์

การแสดงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งกับการต่อสู้ทางการเมืองที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญว่าการเมืองไทยจะจมปลักอยู่กับ “วงจรอุบาทว์” หรือออกจาก “กะลา” ก้าวกระโดดอยู่ร่วมกับประชาคมโลกที่ยึดถือระบอบประชาธิปไตย!


You must be logged in to post a comment Login