วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ติดเครื่องกรองสมอง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 22, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ ความลึกลับ และภูตผีปิศาจเริ่มระบาดมากขึ้น จากข่าวนักวิจัยกับวิศวกรที่ดื่มเหล้าดื่มเบียร์ด้วยกันแล้วมีการท้าเอาลูกปืนแช่น้ำมนต์ยิงไม่เข้า นักวิจัยเลยหยิบปืนยิงวิศวกรโป้งที่หัว ปรากฏว่ากะโหลกทะลุตาย ทั้งที่คนหนึ่งทำวิจัย ส่วนอีกคนก็เป็นวิศวกร แต่ทำไมถึงเชื่องมงาย

อีกเรื่องที่กาฬสินธุ์ มีคนตายปริศนา 5 คน ชาวบ้านแตกตื่นทั้งหมู่บ้าน กลัวว่าเป็นผีแม่ม่าย ผีปอบ เอาสีแดงมาแก้เคล็ด ทั้งทาเล็บสีแดง แขวนเสื้อแดง ผ้าถุงแดง หาเครื่องรางของขลังมาติดตัว แต่ที่แปลกคือ เขียนป้ายว่าบ้านนี้ไม่มีผู้ชาย เพราะกลัวว่าผีแม่ม่ายจะมาเอาผู้ชายไป หลอกต้มผีกันสนุกสนาน

เอาล่ะ จะเพราะความเชื่อที่ฝังมานาน แต่ก็เป็นความงมงายเหลือเกิน เช่นเดียวกับเรื่องต้นตะเคียนที่เจ้าอาวาสเกือบจะถูกชาวบ้านขับไล่ เพราะต้นไม้ที่เขามาถวาย เจ้าอาวาสมีสิทธิ์จะทำอะไรก็ได้ แต่เจ้าอาวาสไม่รู้ว่าชาวบ้านมีความเชื่อถืออย่างไร เจ้าอาวาสเห็นว่าต้นไม้ผุก็ปล่อยทิ้งไว้ คิดว่าไม่นานมันก็ผุทั้งต้น ไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์อะไร ไม่ได้เอาไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ไปขาย

คิดว่าวันกฐินจะชี้แจงให้ชาวบ้านทราบ พอดีชาวบ้านลุกฮือขึ้นมาก่อน ยังดีที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้มาชี้แจงว่าเจ้าอาวาสไม่ผิด เพราะไม่ได้ไปตัดมา เขาเอามาถวายวัด วัดจะใช้ทำอะไรก็ได้ เป็นสิทธิ์ของเจ้าอาวาส แต่ชาวบ้านมองว่าเป็นการทำลายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ จะขับพระ เอาผีเจ้าแม่ตะเคียนไว้ซะอย่างนั้น

ก็ขอฝากไว้หน่อยเถอะ อย่านับถือผีถึงขนาดขับไล่พระเลย ถ้าผีตะเคียนศักดิ์สิทธิ์จริงก็คงจะช่วยให้จังหวัดประเสริฐสุด เศรษฐกิจดี และไม่มีโจรผู้ร้าย ไม่ใช่เอาความเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วไม่เอาศาสนา ถ้าอย่างนี้โบสถ์ มัสยิด ศาลเจ้า ก็ไม่มีเหลือหรอก ถ้าธรรมชาติพิโรธขึ้นมาจะมีใครมาคุ้มครองได้ ต้นไม้ผุๆจะคุ้มครองได้มั้ย

ที่วัดอาตมาก็เคยมีต้นตะเคียนที่เขาเอามาบริจาค ก็มีคนมาขอหวย เอาผ้าเอาพวงมาลัยมาพันต้นคะเคียนรอบต้น ถูกบ้าง ผิดบ้าง อาตมาก็ไม่ได้สนใจ ไม่ได้ทำหลังคาเหมือนบางวัด ต้นตะเคียนก็ผุไปจนเป็นปุ๋ยหมด เพราะเจ้าแม่ตะเคียนทำหลังคาไม่เป็นจึงผุไป ก็ทำให้คนสติปัญญาไม่ตกต่ำลงไป

เรื่องนี้ไม่ได้เข้าข้างพระ แต่ชาวบ้านไม่เข้าใจหลักศาสนา ทั้งที่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งกลับไม่เอา จะไปเอาผีตะเคียน เอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาเป็นที่พึ่ง ทำไมจึงงมงาย มันผิดยุคผิดสมัยที่สมัยนี้วิทยาศาสตร์เจริญไปไกล เป็นยุคเทคโนโลยี ก็หวังว่าชาวบ้านจะใช้สติปัญญาเอามาติดเครื่องกรองในสมองกันหน่อย จะได้ใคร่ครวญด้วยเหตุด้วยผล

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login