วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

คำแสลง? / โดย นายหัวดี

On October 19, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

คำตอบของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ไม่ยืนยันว่าจะไม่มีการทำ “รัฐประหาร” โดยระบุว่าอยู่ที่สถานการณ์บ้านเมืองจะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ ทำให้หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ แม้แต่ฝ่ายที่ต่อต้าน “รัฐประหาร” ยังมีทั้งพอใจและตำหนิติเตียน

เหตุผลที่พอใจเพราะอย่างน้อย “บิ๊กแดง” ก็ไม่โกหกตอแหล ไม่ตระบัดสัตย์เหมือน “ผู้นำกองทัพ” ที่ทำ “รัฐประหาร” ทั้งที่ออกมายืนยันครั้งแล้วครั้งเล่าว่าจะไม่ทำ “รัฐประหาร”

ทั้งที่ “ผู้นำกองทัพ” รู้ดีว่าประชาคมโลกรังเกียจและประณามการทำ “รัฐประหาร” ไม่ว่าจะอ้างเหตุผลใดก็ตามก็ถือเป็นการทำลายกระบวนการประชาธิปไตย โดยเฉพาะ “รัฐประหาร” ในไทยที่ติดอันดับต้นๆของโลก จนถูกเปรียบเหมือนอยู่ใน “กะลา” เพราะจมปลักกับ “วงจรอุบาทว์” เดิมๆ และเหตุผลข้างๆคูๆ ทั้งที่เป็นแค่การแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ของคนไม่กี่กลุ่ม

ฝ่ายประชาธิปไตยไม่มีใครเห็นด้วยกับ “รัฐประหาร” และต้องการให้ “กองทัพ” แยกออกจากการเมืองโดยเด็ดขาด แม้กฎหมายจะระบุชัดเจนว่าการทำ “รัฐประหาร” ฉีกรัฐธรรมนูญคือ “กบฏ” แต่วัฒนธรรมใน “กะลาแลนด์” ก็ยอมรับว่าเป็นความชอบธรรม แม้แต่องค์กรตุลาการที่ควรเป็นเสาหลักนิติรัฐและนิติธรรม

การทำ “รัฐประหาร” ในไทยไม่ใช่เรื่องยาก หาก “ผู้นำกองทัพ” อยากจะทำหรือมี “คนสั่ง” ไม่มีเหตุผลก็สร้างสถานการณ์ขึ้นมา โดยไม่คำนึงว่าบ้านเมืองจะวิบัติหายนะอย่างไร?

คำว่า “ทหารอาชีพ” ใน “กะลาแลนด์” จึงแตกต่างสิ้นเชิงกับความหมายของประชาคมโลก เหมือน “ประชาธิปไตย” ที่วันนี้ “ผู้มีอำนาจ” ก็พยายามตะแบงว่าต้องเป็นแบบ “ไทยนิยม” ไม่ใช่ “สากลนิยม”!


You must be logged in to post a comment Login