วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อดทนแก้ปัญหา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 19, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ สมเด็จพระสังฆราช สังฆบิดร ได้ให้โอวาทเจ้าอาวาสที่ไปประชุมว่า การทำงานต้องมีอุปสรรคบ้าง มีปัญหาบ้าง การแก้ปัญหา แก้อุปสรรค จะใช้สติปัญญาอย่างเดียวก็ไม่พอ ต้องใช้ความอดทนด้วย บางปัญหาไม่ต้องแก้ พอเวลาผ่านไปปัญหาก็หมดไปเองก็มี บางคนขาดความอดทนก็ยิ่งมีปัญหา

อย่างเรื่องตีระฆังที่ไม่ว่าใครจะร้องเรียนก็ตาม เพราะขาดความอดทน ทนพระตีระฆัง ทนเสียงระฆังไม่ได้ หรือเพราะขัดผลประโยชน์ทางธุรกิจก็ตาม ถึงกับไม่สนใจเรื่องจารีตประเพณี เสียงระฆังดังแค่ 5 นาที 10 นาที ยังทนไม่ไหว ถ้าดังทั้งวันทั้งคืนก็ว่าไปอย่าง ดังนั้น การแก้ปัญหาจึงต้องอดทนด้วย ไม่ใช่เขตจะมาตัดสินอย่างนั้นอย่างนี้ นั่งเทียนแก้ปัญหาก็เจ็บปวด

สมเด็จพระสังฆราชจับประเด็นธรรมได้ยอดเยี่ยม อย่างวัดบางคลานมีม็อบมาปิดวัดไม่ให้คนเข้าออกไปกราบสักการะหลวงพ่อเงิน กว่าจะเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสก็ต้องฟ้องร้องกัน เจ้าอาวาสองค์ใหม่ถ้าไม่อดทนอดกลั้นก็อาจมีการบาดเจ็บล้มตาย อย่างเมรุเผาศพราคาตั้ง 6-7 ล้าน ต้องสร้างไร้มลพิษใช้ไฟฟ้า ต้องทอดกฐินกี่ครั้งถึงจะได้เงินมาสร้างจนเสร็จ

ดังนั้น ไม่ว่าปัญหาอะไรก็ต้องอดทนไว้ก่อน ขันติเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ธรรมะถ้าขาดตัวนี้เมื่อไรก็แก้ปัญหาได้ยาก ปัญหาการเมืองแก้ไม่ตกก็เพราะไม่อดทน แย่งชิงผลประโยชน์ ชิงอำนาจกัน แพ้ในสภาก็ออกมาสู้บนถนน

วัดก็ต้องคิดเหมือนกันว่าบางเรื่องจะทำเหมือนเดิมๆไม่ได้ อย่างการใช้เครื่องขยายเสียงงานต่างๆ หรือแห่นาคก็แห่กันเสียงดัง กลองยาวก็ดัง แตรก็ดัง ยังเอาออกทางลำโพงอีก บางเรื่องจึงต้องปรับเปลี่ยนบ้าง แต่การแก้ปัญหาก็ต้องมีความอดทนอดกลั้นและมีความฉลาดรอบรู้ด้วยเรื่องจะได้ไม่บานปลาย ไม่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวอย่างเรื่องตีระฆัง เพราะบานปลายไปจนถึงคนต่างชาติที่มาเช่าคอนโดมิเนียม ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย บางคนหนีคดีมาก็มี เจ้าของห้องก็ถูกปรับถูกเก็บภาษีย้อนหลัง

นี่แหละที่เรียกว่า “กรรมติดจรวด” เพราะรังเกียจศาสนา ไม่เอาขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี แม้แต่เศรษฐกิจก็อาจพังไปด้วย คนเราจะคิดแต่เรื่องเศรษฐกิจเรื่องธุรกิจอย่างเดียวไม่ได้ ขอให้นึกถึงขนบธรรมเนียมประเพณีบ้าง เราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login