วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โลกคือละคร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การหัวเราะทำให้คนมีความสุข เหมือนรายการตลกหลากหลายรูปแบบ สำหรับตลกระดับแนวหน้ายุคนี้คงไม่มีใครเกิน “เทิ่ง เถิดเทิง” เป็นดาวตลกค้างฟ้าที่มีรายการมากมายกับการขายหัวเราะให้คนไทยสนุกสนานครื้นเครงและมีความสุข แต่ข่าวบอกว่าชีวิตครอบครัวกลับเครียด เศร้า ทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัว ไม่ว่าจะเพราะไปมีกิ๊กหรือเรื่องอื่นๆก็ตาม เพราะมีการโพสต์ความไม่ดีของกันและกัน

“เท่ง” โดนฝ่ายภรรยาแฉเรื่องผู้หญิง แม้แต่ “ส้มเช้ง” น้องสาวของ “เท่ง” ก็ยอมรับว่าพี่ชายเจ้าชู้ ตามประสาผู้ชายที่มีความเจ้าชู้เป็นของคู่กัน แต่เรื่องนี้อย่าไปเหมารวมผู้ชายทั้งหมด เพราะผู้ชายมากมายก็ไม่ได้เจ้าชู้อย่าง “เท่ง” คนไทยที่เป็นผู้ชายที่รักเดียวใจเดียวก็มีอยู่มาก เรื่องเจ้าชู้เป็นนิสัยของคนบางคนเท่านั้น

เรื่องของ “เท่ง” สะท้อนว่า “โลกคือละคร” ถ้าดูความตลกก็น่าจะเป็นคนที่น่าชื่นชมที่สร้างอารมณ์ขันให้กับคนไทย แต่ตัวเองกลับเครียดกับครอบครัวตัวเอง

ก่อนหน้านี้ก็มีตลกคนหนึ่งที่ไปบวชและเพิ่งสึกออกมาไม่นาน เพราะไปนั่งกับผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อยเพื่อโพสต์ภาพประชาสัมพันธ์ ผลที่สุดก็ต้องทุกข์เพราะรายได้ เพราะการยอมไปออกงานที่ถูกมองว่าไม่สมควร ถือเป็นช่วงชีวิตที่ตกต่ำอย่างสุดๆจนหายไปจากวงการตลก ซึ่งปัญหาก็หนีไม่พ้นเรื่องผู้หญิง เรื่องเด็กๆ ที่คนเรามีความอยาก มีตัณหาต่างๆนานา

ตลกทำให้คนอื่นสนุก ครื้นเครง แต่ตัวเองกลับเครียดและเต็มไปด้วยปัญหาครอบครัว เป็นทุกข์ เศร้า เพราะควบคุมตัวเองไม่ได้ ทั้งที่ตลกถือเป็นคนที่หัวดีหัวไว แต่หัวใจกลับไม่มั่นคง จึงมีแต่สร้างความร้าวฉานให้กับครอบครัว หน้าที่การงานก็ต้องตกต่ำตามไปด้วย แม้จะไปเล่นตลกก็กลายเป็นตลกฝืด

เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอาชีพใด โดยเฉพาะดาราและนักแสดงยิ่งต้องมีสติเพื่อรู้จักยับยั้งสิ่งที่ไม่ดีที่เข้ามา เพราะดาราก็ยังมีข่าวโกงเขา หลอกเขา ต้มเขา จนครอบครัวเดือดร้อน ต้องเข้าคุกไปตามๆกัน

ช่วงนี้คนในวงการบันเทิงมีข่าวไม่ดีบ่อยครั้งจนตัวเองต้องทุกข์ระทมขมขื่น ก็ขอให้เป็นอุทาหรณ์สอนใจทุกคนทุกวงการ ยิ่งคนในวงการบันเทิง เมื่อดัง เมื่อเด่น ก็อย่าให้ดับเร็ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login