วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

จีนขยายความร่วมมือกับยุโรป

On October 18, 2018

นายลี่ เสี่ยวเผิง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมจีน กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ของ 16 ประเทศในยุโรป ในที่ประชุมในกรุงเบลเกรด ประเทศยูโกสลาเวีย ว่าการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ด้านอื่นๆจะอยู่บนพื้นฐานประโยชน์เสริมทั้งต่อจีนและภูมิภาค สถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบันมีความซับซ้อนมาก และมีความไม่แน่นอนสูงขึ้น จีนมีความประสงค์และมีความพร้อม เช่นเดียวกับ 16 ประเทศในภูมิภาคที่จะเพิ่มความร่วมมือต่อกันให้ลึกซึ้ง

ผลประโยชน์ของจีนในยุโรปตอนกลางและตะวันออกเกี่ยวโยงกับแผนเส้นทางสายไหมใหม่ที่จะเพิ่มอิทธิพลของจีนในต่างแดน โดยผ่านการลงทุนและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งแผนของจีนสร้างความวิตกในสหภาพยุโรปว่า การลงทุนจะทำให้บริษัทของยุโรปเสียเปรียบบริษัทของจีน

ขณะที่ในเซอร์เบีย หลายโครงการที่จีนสนับสนุนรวมถึงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกรุงเบลเกรดกับกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี ซึ่งประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ วูวิช ของเซอร์เบีย แสดงความชื่นชมบทบาทของจีน โดยกล่าวว่ามีประโยชน์มากสำหรับประเทศยากจนของเขา

แถลงการณ์ของรัฐบาลเซอร์เบียกล่าวว่า การประชุมที่กรุงเบลเกรดครั้งนี้มีการร่วมหาแนวทางแก้ไขหลายปัญหา เช่น การจราจรข้ามเขตแดนที่ล่าช้า

ทางด้านมหกรรมแสดงสินค้านำเข้า-ส่งออกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน กว่างโจวเทรดแฟร์ ครั้งที่ 124 เริ่มขึ้นแล้วที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน โดยมีกว่า 600 บริษัท จาก 34 ประเทศร่วมงาน

กว่างโจวเทรดแฟร์เปรียบเสมือนตัวชี้วัดการค้าการลงทุนกับต่างประเทศของจีน โดยปีนี้จัดแสดงเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาจนถึงวันศุกร์ ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-27 ตุลาคม และช่วงสุดท้ายวันที่ 31 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน ประกอบด้วยโซนจัดแสดงหลัก 16 โซน อาทิ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน รถยนต์ อุปกรณ์ก่อสร้าง ฮาร์ดแวร์ และสินค้าอุปโภคบริโภค จากข้อมูลล่าสุดระบุว่า อัตราการส่งออกของจีนในเดือนมกราคม-มิถุนายนเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 ขณะที่ยอดนำเข้าเติบโตที่ร้อยละ 11.5


You must be logged in to post a comment Login