วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคอภิสิทธิ์ชน! / โดย นายหัวดี

On October 17, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” โพสต์เฟซบุ๊ค “อย่าทำให้คนไทยไม่เท่ากันด้วยบัตรคนจน” โดยระบุว่า “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” หรือ “30 บาทรักษาทุกโรค” เป็นของประชาชนและต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม จึงต้องยึดหลักความทัดเทียมที่คนไทยทุกคนต้องได้รับสิทธิและโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพทัดเทียมกัน

เนื่องจากคณะรัฐมนตรีรัฐบาลทหารมีมติอนุมัติกฎหมายตั้ง “ซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ” โดยมีภาคประชาชนเพียง 3 คนจาก 45 คน ที่เหลือส่วนมากเป็นข้าราชการและเอกชนที่เป็นตัวแทนบริษัทยาข้ามชาติ

“หญิงหน่อย” ถามว่า “แล้วประชาชนอยู่ตรงไหน?” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่รัฐบาลประกาศให้ผู้ที่ถือ “บัตรคนจน” รักษาฟรี ทั้งที่ในความเป็นจริงประชาชนทุกคนที่ได้รับ “บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค” ก็ได้รับการรักษาฟรีอยู่แล้วโดยไม่ได้แบ่งแยกว่าเป็นคนจน ไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ ไม่ใช่คนจนต้องรักษาแบบอนาถา

รัฐบาลทหารทำให้ผู้ถือ “บัตรคนจน” กลายเป็นเรื่องแบ่งแยกคนจนคนรวยย้อนกลับไปเหมือนยุค “บัตรอนาถา” สำหรับคนจนปี 2518 ซึ่งอาจเปิดช่องแบ่งแยกคนจนออกไปและทำให้มีการเลือกปฏิบัติได้ ซึ่งขัด “หลักการ” หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่างร้ายแรง

ประเด็นที่พูดกันมาตลอดในรัฐบาลทหารคือ การพยายามหาเสียงในรูปแบบต่างๆ เพื่อ “ทั่นผู้นำ” จะได้ “สืบทอดอำนาจต่อ” เช่นเดียวกับ “บัตรคนจน” ที่พยายามเอาเรื่องการรักษาฟรีไปหาเสียงอย่างผิดๆ แทนที่จะทำให้ “คนไทยเท่าเทียมกัน”

เสียงครหานินทาต่างๆที่ดังกระหึ่มทุกวันนี้ เพราะ “ทั่นผู้นำ” แสดงความอยากที่จะเล่นการเมืองและพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ทั้งที่ยังมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรัฐประหารที่ “ทำอะไรก็ได้ ทำอะไรก็ไม่ผิด”!

 

 


You must be logged in to post a comment Login