วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

น้ำคือชีวิต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 17, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ผ่านมา 2 ปี คนไทยยังระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างมากมาย จังหวัดต่างๆมีการจัดงานรำลึก ที่วัดสวนแก้วก็มีการจัดกิจกรรมและมีคนมาร่วมกิจกรรม เพื่อให้เห็นว่าพระองค์ทรงทำเพื่อประชาชนไว้มากมาย โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ทั้งเรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วม เพราะน้ำคือชีวิต คนเราต้องมีน้ำเพื่อชีวิต นอกจากไม่ขาดแคลน แต่ต้องนำไปใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดด้วย

อย่างที่วัดสวนแก้วให้เด็กกรอกน้ำใส่ขวดไว้ทุกครั้งที่มีถังหรือกะละมังมารองน้ำ กรอกเป็นแสนๆขวด จนคนที่มาวัดถามว่าวัดนี้ทำอะไรมีขวดน้ำเต็มไปหมด เลยบอกว่าเพราะคิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ตรัสว่า “น้ำคือชีวิต” ทำให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญเรื่องน้ำอย่างมาก มีการขุดบ่อ ขุดบึง ขุดเป็นร้อยๆไร่จนเป็นบึงใหญ่ ทำให้มีน้ำไว้ใช้ไม่ขาดแคลน

เรื่องอย่างนี้อย่าแค่พูด แต่ต้องทำด้วย เหมือนที่ “พระอาจารย์สุบิน ปณีโต” วัดไผ่ล้อม จังหวัดตราด ก่อตั้งกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ จนวันนี้มีกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ในจังหวัดตราดแล้วถึง 165 กลุ่ม มีสมาชิกทั้งจังหวัดตราดกว่า 50,000 คน คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนเป็นร้อยล้านบาท ท่านเอาธรรมะข้อเดียวคือสัจจะมาทำเรื่องสัจจะออมทรัพย์ เมื่อคนมีสัจจะ พูดจริง ทำจริง ทำอย่างเดียวเต็มที่ ทำให้เห็นช่องทาง เห็นมั้ยแค่ข้อเดียวยังทำได้ผลอย่างท่วมท้นถ้าทำจริงจัง ดีกว่าทำหลายๆอย่าง แต่ทำไม่ได้เรื่องสักอย่าง

ธรรมะมีหลายข้อ พระพุทธเจ้าบอกว่าให้ดูใจก่อน รักษาใจก่อน เหมือนที่เรามาทำเรื่องรักษาน้ำอย่างเดียว ทำจริงจัง ทำให้เห็นผล ทำตามพระราชดำริ ซึ่งพระองค์ท่านทำไว้มากมาย

ก็อยากจะฝากว่า ที่วัดสวนแก้วทำเรื่องน้ำ ตั้งธนาคารน้ำ มีเงินบริจาคเป็นล้านๆแล้ว ทำหมดไปเป็นสิบล้านแล้ว แต่ก็ปลื้มใจว่าเรามาถูกทาง ทำอย่างเดียวแต่เหนียวแน่น เด็ดเดี่ยวจริงจัง มันก็จะกลายเป็นพลัง แล้วยังถวายเป็นพระราชกุศลด้วย ไม่ต้องคิดว่าเราจะต้องทำให้ได้ในทุกโครงการพระราชดำริ เป็นไปไม่ได้หรอก เพราะบารมีเราไม่ถึง เราทำให้ได้สักอย่างหนึ่ง อย่างเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

คนไทยยังระลึกถึงพระองค์ไม่เสื่อมคลาย การจัดกิจกรรมระลึกถึงพระองค์ทุกจังหวัดทั่วประเทศเห็นคนใส่เสื้อเหลืองกันพรึบ คิดไม่ถึงเหมือนกันที่เมื่อก่อนคนไทยแบ่งสีแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ทะเลาะกันจนบ้านเมืองเสียหาย ก็หวังว่าเรื่องสีจะหมดไป มีความสามัคคีปรองดองดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login