วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

แต่งทัพก่อนทำศึก

On October 15, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ในขณะที่การดำเนินการเพื่อไปสู่การเลือกตั้งยังติดๆขัดๆ โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมของพรรคการเมือง แต่การคัดเลือก ส.ว. โดย คสช. มีปฏิทินล็อกคิวออกมาแล้วว่าจะดำเนินการตอนไหน เมื่อไร คาดว่าหลังขึ้นปีใหม่ 2562 คงได้เห็นหน้าตาว่า ส.ว.แต่งตั้งที่มีอำนาจร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นจะประกอบด้วยใครบ้าง มีระดับความเข้มข้นที่จะทำภารกิจให้บรรลุตามเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด ส่วนอีกทัพที่จะมาเสริมหลังการเลือกตั้งแม้จะยังแต่งตัวไม่เสร็จและยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด แต่แม่น้ำทั้งสองสายนี้จะไหลมาบรรจบกันหลังเลือกตั้งเพื่อก่อเกิดแม่น้ำสายอำนาจแน่นอน

ในขณะที่นักการเมือง พรรคการเมือง ยังติดโซ่ตรวนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ล่ามไว้ตั้งแต่เข้ามายึดอำนาจเมื่อ 4 ปีก่อน แม้จะมีการหย่อนโซ่ให้บ้างแล้วแต่ก็ยังดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ไม่เต็มที่ จะทำอะไรต้องขออนุญาตก่อน

แต่กิจกรรมทางการเมืองอีกด้านเพื่อคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะเริ่มดำเนินการอย่างเต็มที่ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ใครที่คิดอยากจะเป็น ส.ว. ที่ คสช. จะแต่งตั้งไว้ก่อนลงจากอำนาจเตรียมตัวยื่นใบสมัครกันได้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเปิดรับลงทะเบียนองค์กรที่จะเสนอตัวแทนเข้าคัดเลือกเป็น ส.ว. ระหว่างวันที่ 15-24 ตุลาคมนี้

จากนั้นจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน และทำการเลือกระดับอำเภอในวันที่ 16 ธันวาคม ระดับจังหวัดวันที่ 22 ธันวาคม และระดับประเทศ 27 ธันวาคม

หลังปีใหม่คงได้เห็นหน้าค่าตากันว่า ส.ว.ลากตั้งชุดนี้จะมีใครกันบ้าง

เมื่อเห็นหน้าตา ส.ว. ชุดนี้แล้วจะทำให้เห็นความมุ่งหมายบางประการของคณะผู้มีอำนาจคัดเลือกได้ชัดเจนขึ้นว่าต้องการให้ ส.ว. ชุดนี้ทำภารกิจอะไร

แม้กฎหมายจะเขียนกำหนดอำนาจหน้าที่ชัดเจนแล้ว แต่บุคลิกภาพของคนที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็น ส.ว. ก็สำคัญ เพราะจะบ่งบอกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำหน้าที่ให้บรรลุตามเป้าหมายได้

ส่วนกองกำลังสมทบที่จะมาจากการเลือกตั้งขณะนี้ยังจัดทัพกันไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะหัวขบวนใหญ่อย่างพรรคพลังประชารัฐที่ยังรอกำลังเสริมที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกในสนามเลือกตั้งอย่างกลุ่มสามมิตรว่าจะเคลื่อนไพร่พลกว่า 70 ชีวิตเข้ามาร่วมงานอย่างเป็นทางการเมื่อไร

แรกเริ่มเดิมทีนัดคิวกันว่าจะเปิดตัวพร้อมกันอย่างยิ่งใหญ่ในการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหาร แต่ก็ต้องเลื่อนออกไป จากนั้นมีข่าวว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แม้โฆษกของกลุ่มสามมิตรยืนยันว่าจะยกทัพไปเสริมความแข็งแกร่งให้พรรคพลังประชารัฐแน่นอน แต่ก็ยอมรับอยู่ในทีว่ายังมีปัญหาติดขัดไม่ลงตัว

“ขณะนี้ทุกอย่างยังไม่เรียบร้อย เนื่องจากผู้สมัครของกลุ่มสามมิตรมีเป็นจำนวนมาก จึงต้องทำโพลสำรวจเพื่อคัดเลือกคนที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ และใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด หากมีการเปิดตัวผู้สมัครบางคนออกไปแล้ว แต่ภายหลังมีบุคคลสนใจมาร่วมงานกับกลุ่มสามมิตรอีก แล้วปรากฏว่ามีความใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่มากกว่าจนทำให้พรรคที่กลุ่มสามมิตรไปสังกัดนั้นต้องเปลี่ยนตัวผู้สมัคร อาจจะทำให้คนที่ถูกเปลี่ยนตัวเสียกำลังใจได้”

เป็นคำชี้แจงของนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร

จากเหตุผลที่ให้มาตีความได้ 2 ทาง

หนึ่งคือ คนที่ดูดเข้ามาร่วมงานได้ก่อนหน้านี้แม้จะมีเป็นจำนวนมากแต่ยังไม่ใช่พวกเกรดเอ สองคือ การดูดยังดำเนินอยู่ต่อไป เพียงแต่ไม่ได้ทำอย่างโจ่งแจ้งเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนเหตุผลที่ว่ามีผู้สมัครเป็นจำนวนมากจนต้องทำโพลเพื่อคัดเลือกนั้นเป็นเพียงเหตุผลที่ยกขึ้นมาเพื่อให้ดูดีเท่านั้น เพราะถ้าได้ผู้สมัคร ส.ส. เกรดเอชนิดลงเมื่อไรได้เข้าสภาแน่นอนไม่มีความจำเป็นต้องทำโพล

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสามมิตรกับพรรคพลังประชารัฐเหมือนผีหามถึงป่าช้าอย่างไรก็ต้องฝัง หนีไม่พ้นคงจับมือร่วมงานกันแน่นอน เพียงแต่รอเคลียร์ทุกอย่างให้ลงตัวก่อน ซึ่งปัญหาเรื่องการทับซ้อนพื้นที่ของผู้สมัครคงเป็นหัวข้อหนึ่ง แต่เชื่อว่ายังมีหัวข้อที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะที่ต้องเคลียร์กันอยู่ด้วยแน่นอน

ส.ว.ลากตั้งชุดแรกที่กำลังจะเกิดขึ้น กับ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐและพรรคแนวร่วม จะเป็นแม่น้ำ 2 สายที่ไหลมาบรรจบกันหลังเลือกตั้งเพื่อก่อเกิดแม่น้ำสายอำนาจแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login