วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คาดผู้นำเกาหลีเหนือเยือนรัสเซีย

On October 9, 2018

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ กล่าวถึงแผนการเดินทางเยือนรัสเซียของผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำจีนระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางไปเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียด โดยผู้นำเกาหลีใต้กล่าวในด้านดีต่อการพบระหว่างนายปอมเปโอกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่าเป็นแนวโน้มไปสู่การประชุมสุดยอดครั้งต่อไประหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในเร็วๆนี้ และจะช่วยปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือและรัสเซียตกลงจัดการประชุมสุดยอดในปีนี้ ภายหลังนายคิมได้พบกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่กรุงเปียงยาง และนายคิมยังได้เดินทางไปจีนถึง 3 ครั้งในปีนี้เพื่อพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

นอกจากนี้มีรายงานจากทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า นายปอมเปโอเห็นพ้องกับนายคิมเรื่องจะมีซัมมิตสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่สองโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังได้หารือขั้นตอนการปลดนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือจะดำเนินการ และการมีส่วนร่วมของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงมาตรการสอดคล้องกันที่สหรัฐจะดำเนินการ นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่นายปอมเปโอไปเยือนเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของเกาหลีใต้เผยว่า ยังไม่มีการตกลงเรื่องวันเวลาหรือสถานที่ของซัมมิตครั้งที่สอง

ด้านสำนักงานข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือขอบคุณประธานาธิบดีทรัมป์ที่มีความพยายามที่จริงใจในการทำตามข้อตกลงสิงคโปร์ และยินดีที่สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีพัฒนาไปในทางสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้แจกแจงข้อเสนอในการแก้ปัญหาปลดนิวเคลียร์ด้วย ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้เชิญคณะผู้ตรวจสอบไปยังสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์พุงเกรีที่เกาหลีเหนือรื้อไปเมื่อเดือนพฤษภาคม เพื่อยืนยันว่าเป็นการทำลายอย่างสิ้นซากที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก

ก่อนหน้านี้นายปอมเปโอได้โพสต์รูปลงทวิตเตอร์เป็นรูปที่เขาโบกมือจากประตูเครื่องบินที่กรุงโตเกียว พร้อมบรรยายว่า จุดหมายต่อไปคือกรุงเปียงยางเพื่อพบกับนายคิม ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิมสัญญากันไว้ในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์


You must be logged in to post a comment Login