วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ตั้งท้องไม่ได้วางแผน / โดย รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์

On October 5, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์

(โลกวันนี้วันสุข  ประจำวันที่ 5-12 ตุลาคม 2561)

การได้มาซึ่งลูกน้อยที่น่ารักเป็นสิ่งที่คนเป็นพ่อแม่ต่างปรารถนา แต่หากคุณแม่ตั้งท้องในสภาพที่ยังไม่พร้อมหรือไม่ได้วางแผนให้ดีเสียก่อน ปัญหาต่างๆย่อมตามมา ที่ร้ายกว่านั้นอาจเสียชีวิตทั้งคู่

ท้องโดยไม่ได้วางแผน

ปัญหาการท้องโดยไม่ได้ตั้งใจหรือไม่ได้วางแผนไว้ก่อนเกิดได้กับคุณแม่ทุกวัย เพียงแต่สาเหตุของปัญหาอาจต่างกัน

1.ไม่รู้จักวิธีคุมกำเนิด การมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องลึกลับหรือต้องปิดบังกันต่อไปอีกแล้ว ยิ่งยุคนี้มีเพศสัมพันธ์กันครั้งแรกเมื่ออายุน้อยมาก และแนวโน้มอายุก็จะน้อยลงทุกทีๆ สมัยนี้แค่ประถมฯก็เริ่มมีกันแล้ว ฟังแล้วน่าเศร้าทีเดียว เมื่อมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาที่ตามมาคืออาจมีการตั้งครรภ์ เด็กบางคนยังไม่รู้เลยว่าเวลามีเพศสัมพันธ์แล้วมันท้องได้นะ บางคนพอจะรู้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะคุมกำเนิดอย่างไร ส่วนมากมักจะถามจากเพื่อนสนิท ซึ่งก็มั่วพอๆกัน

2.คุมกำเนิดไม่ถูกวิธี การคุมกำเนิดมีอยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกินยาเม็ด ฉีดยาคุม ใส่ห่วงอนามัย หรือฝังยาคุมกำเนิด การคุมกำเนิดด้วยวิธีการต่างๆเหล่านี้คุณผู้หญิงจำเป็นต้องมีความรู้อย่างดีพอสมควร แต่ก็มีบางคนไม่ค่อยใส่ใจในการคุมกำเนิดให้ถูกต้อง บางคนที่กินยาคุมกำเนิดก็อาจจะกินบ้างลืมบ้าง อย่างนี้เสี่ยงท้องสูงมาก บางคนฉีดยาคุมแล้วไม่ไปฉีดต่อให้ตรงตามกำหนดที่หมอนัด คิดว่าช้าไปหน่อยไม่น่าจะเป็นอะไร อย่างนี้เห็นท้องมาหลายรายแล้ว

นอกจากนี้คุณผู้หญิงที่อายุมากสักหน่อย โดยเฉพาะในรายที่แม้ไม่คุมกำเนิดหรือคุมด้วยวิธีตามธรรมชาติ เช่น นับวัน หรือหลั่งข้างนอกก็ไม่ท้องอยู่หลายปี คุณผู้หญิงกลุ่มนี้ก็เลยชะล่าใจว่าคงไม่ท้องแล้วล่ะ ที่ไหนได้คิดผิดถนัด มีไม่น้อยที่ท้องตอนอายุมาก แล้วลองคิดดูว่าจะมีปัญหาแค่ไหนที่ต้องมาอุ้มท้องตอนแก่ บางคนอาจมีภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการตั้งท้องร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิตสูงหรือเบาหวาน แถมลูกที่เกิดมาก็เสี่ยงปัญญาอ่อนมากกว่าลูกของคุณแม่ที่อายุน้อยกว่าหลายเท่า เพราะฉะนั้นขอเตือนว่าอย่าไว้ใจเจ้าโลกของแฟนคุณเด็ดขาด เผลอเมื่อไรท้องเมื่อนั้น

ผลที่ตามมา

การตั้งท้องโดยไม่วางแผนให้ดีก่อนสร้างปัญหาสารพัด แต่นั่นยังไม่รุนแรงเท่าผลกระทบที่อาจทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนแปลงไปตลอดเลยก็ได้

-คุณแม่ที่อายุยังน้อย โดยเฉพาะถ้าท้องขณะเป็นนักเรียนนักศึกษาอยู่ อาจทำให้ต้องหยุดเรียนกลางคัน เสียอนาคตไปเลยก็มี บางคนที่ฐานะไม่ดีอาจมีปัญหาครอบครัว หย่าร้าง บางรายต้องทิ้งลูกทิ้งครอบครัวก็มี

-สำหรับคุณแม่ในวัยทำงาน อาจทำให้อนาคตในการทำงานหยุดชะงักลง เพราะต้องมาเลี้ยงลูก บางคนต้องลาออกจากงานก็มี ถ้าครอบครัวมีฐานะดีหน่อยก็แล้วไป แต่ถ้าฐานะไม่ดีอาจมีปัญหาสารพัดทั้งต่อตัวเองและต่อลูกที่เกิดมา ส่งผลให้เกิดปัญหาทั้งระดับครอบครัวและระดับชาติตามมาอย่างที่เห็นๆกันอยู่

กันไว้ดีกว่า

ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าการมีเพศสัมพันธ์กับการตั้งครรภ์เป็นของคู่กัน อย่าไว้ใจเด็ดขาดว่ามีเพศสัมพันธ์แล้วจะไม่ท้อง แต่อยากจะเตือนคุณผู้หญิงทั้งหลายว่า…

ถ้าคุณยังเป็นวัยรุ่นแล้วจะมีเพศสัมพันธ์ล่ะก็ ขอให้มีการคุมกำเนิดให้ดีเสียก่อน และให้ยับยั้งชั่งใจ คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาในระยะยาวอีกมากมาย อย่าคิดแค่ความสนุกสนานชั่วครู่แล้วมาทุกข์อีกยาวนาน บางครั้งอาจตลอดชีวิต

ส่วนคุณผู้หญิงที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ถ้าคิดว่ามีลูกพอแล้วแนะนำให้ทำหมันเสียให้เรียบร้อย จะได้ไม่ต้องมากังวลเรื่องท้องอีกเพราะคุมกำเนิดไม่ดีพอ

อย่าเข้าใจผิดว่าเมื่อคุณผู้หญิงทำหมันแล้วจะไม่มีแรง หมดความรู้สึกทางเพศไป อีกสารพัดที่ลือกันเสียๆหายๆ เพราะจนถึงปัจจุบันการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่า การทำหมันไม่ได้ก่อให้เกิดผลดังกล่าวแต่อย่างไร

“รู้แล้วปฏิบัติ จะผ่านพ้นวิกฤตตั้งท้องไม่ได้วางแผน”


You must be logged in to post a comment Login