วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โฉนดถุงกล้วยแขก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 3, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้อยากจะเขียนสัก 1-2 เรื่องที่เป็นข่าว ข่าวแรกคือ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงสภาทนายความให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม กรณีการเรียกเงินจากพ่อค้า-แม่ค้าส่งออกกุ้งจำนวน 500,000 บาท

นอกจากนี้นายอัจฉริยะยังเปิดเผยว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนว่ามีการวิ่งเต้นคดีกับตำรวจ และมีตัวกลางดำเนินการซึ่งเป็นทนายความ เพื่อไม่ดำเนินคดีข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดของ “เอมี่ อาเมเรีย” นางเอกสาว โดยมีข้อมูลการเบิกเงินสดจำนวนหลายล้านบาทออกจากบัญชีใน จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นที่อยู่ของครอบครัว น.ส.อาเมเรีย ซึ่งคนที่เกี่ยวข้องเป็นตำรวจ 2 นาย และพลเรือนอีก 3-4 คน

เรื่องนี้จะจริงหรือเท็จอย่างไรก็ต้องรอการตรวจสอบจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ถือว่าระยะนี้นายอัจฉริยะมาแรงกับการเปิดโปงคดีต่างๆเพื่อให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ เพราะคดีความมีการวิ่งเต้นหลากหลายรูปแบบ ทั้งทำถูกให้เป็นผิด และทำผิดให้เป็นถูก ซึ่งทนายความเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของคดี ทนายดีก็ดีไป อย่างอาตมาเจอทนายที่ดี เมื่อชนะคดีก็จะทำบุญ อุทิศกุศลให้ฝ่ายแพ้ เขาจะได้ไม่เจ็บแค้น กรณีคดีที่เกิดกับวัดสวนแก้วเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว อาตมาก็พบเจอทนายทั้งดีและเลอะเทอะ อีกทั้งข่าวทนายอมเงินเด็กที่โดนรถชนจนขาขาด ตอนนี้ก็ติดคุกไปแล้ว

ที่เป็นข่าวดีอีกเรื่องคือเรื่องที่ดินชาวบ้านที่ถูกนายทุนยึด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าไปช่วยเหลือคนอีสาน 12 จังหวัดจนได้โฉนดที่ดินคืน ชาวบ้านร้องไห้เพราะความดีใจ พล.อ.ประวิตรก็ได้คะแนนที่ไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน โดยเฉพาะเกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ ข่าวบอกว่าประชาชนกว่า 7,000 รายได้โฉนดที่ดินคืนกว่า 8,000 ฉบับ จากพวกนายทุนนอกระบบที่ทำผิดกฎหมาย อยากได้ที่ดินไว้เยอะๆ บางคนมีมากจนจำไม่ได้ว่าอยู่ที่ไหนบ้าง

ก็ขอดีใจและอนุโมทนาที่ช่วยให้ชาวบ้านได้ที่ดินคืน เป็นการคืนความสุขให้ประชาชน ก็ขอบิณฑบาตช่วยดูกรณี “โฉนดถุงกล้วยแขก” วัดสวนแก้วบ้าง พล.อ.ประวิตรลองเอาข้อมูลเอาหลักฐานไปศึกษาไปตรวจสอบดูว่า ทำไมมีการซื้อขายถูกต้อง วัดเสียเงินแต่ไม่ได้ที่ดิน ขอย้ำว่าวัดสวนแก้วซื้อที่ดินแล้วได้แต่โฉนด ไม่มีที่ดิน เพราะมีการร้องเรียนจากเจ้าของที่ดินเดิม ทั้งที่ปล่อยให้วัดทำประโยชน์บนที่ดินมา 2 ปี 7 เดือน ยังเอาคืนไปได้ คนที่ซื้อที่จ่ายเงินถูกต้องและกรมที่ดินเป็นผู้ดำเนินการแต่วัดกลับไม่ได้ที่ดิน ก็ขอให้ พล.อ.ประวิตรช่วยมาดูให้สักที ดูว่าบารมี “พี่ใหญ่” จะทำได้อย่างที่ช่วยคนอีสานหรือไม่

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login