วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“สามพรานโมเดล”จัดทริปพิเศษต้อนรับเทศกาลกินเจ

On October 2, 2018

จากกระแสความตื่นตัวของผู้บริโภคในการบริโภคพืชผักอินทรีย์ นำไปสู่การจัดกิจกรรมเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภค กับผู้ผลิตนั่นคือเกษตรกรอินทรีย์  เพื่อให้ผู้บริโภค ได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจ  และมีความมั่นใจในการเลือกซื้อวัตถุดิบอินทรีย์ตรงจากเกษตรกรเพื่อนำไปปรุงอาหาร อย่างในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจที่กำลังจะมาถึงเร็วนี้สามพรานโมเดล ก็จะจัดกิจกรรม คนกินพบคนปลูก พาผู้บริโภคเยี่ยมบ้านเกษตรกรอินทรีย์ ชวนไปเรียนรู้การบริโภคเห็ด และศึกษาการผลิตเห็ดระบบอินทรีย์ตามมาตรฐานสากล  เตรียมความพร้อมเพื่อการบริโภคอย่างปลอดภัยและสร้างสุขภาพที่ดี

นายอรุษนวราช ผู้ก่อตั้งและผู้นำการขับเคลื่อนสามพรานโมเดล หรือโมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคม สู่เป้าหมายการสร้างระบบอาหารที่สมดุลยั่งยืน เปิดเผยว่า จาการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์มา8 ปี พบความตื่นตัวของผู้บริโภคเป็นจำนวนมากซึ่งไม่เฉพาะสนใจเรื่องของสุขภาพ แต่จำนวนไม่น้อยที่สนใจในการกระบวนการผลิต จนนำไปสู่การเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรอินทรีย์กับผู้บริโภค ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวฟาร์มอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคได้พบปะเกษตรกรโดยตรง ให้เห็นกระบวนการผลิต.เห็นความมุ่งมั่น เข้าใจเห็นคุณค่าของวิถีอินทรีย์

สำหรับ ในเดือนตุลาคมนี้ เป็นช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งตรงกับวันที่9-17 ตุลาคม 2561สามพรานโมเดลจึง ร่วมกับ แฮปปี้ไลฟ์ฟาร์ม ฟาร์มเห็ดอินทรีย์ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารตำบลสระพัฒนาอ.กำแพงแสน  จ. นครปฐม หนึ่งในสมาชิกเครือข่ายสามพรานโมเดลจึงจัดทริปOrganic D.I.Y. By  สามพรานโมเดล “ครบเครื่องเรื่องเห็ดอินทรีย์”เปิดฟาร์มถ่ายทอดความรู้เรื่องเห็ดแบบครบทุกมิติ ให้ผู้บริโภคได้เข้าใจและรู้คุณค่าของเห็ดอินทรีย์ เพื่อสามารถเลือกรับประทานเห็ดได้อย่างปลอดภัย

คุณกมลวัน จันทร์พยอม รองประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารตำบลสระพัฒนาฯ กล่าวว่า ปกติแล้วฟาร์มแห่งนี้ จะไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไป แต่ภายใต้สามพรานโมเดล ที่ต้องให้ผู้บริโภค ได้มาเรียนรู้ และเข้าใจวิถีการทำเกษตรอินทรีย์ เห็นว่ามีความสำคัญ ที่จะต้องเปิดเรื่องราวขั้นตอนต่างๆให้ประชาชนได้รับรู้ ยิ่งช่วงนี้กำลังเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ มีการบริโภคเห็ดมากเป็นพิเศษ อยากให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ เพื่อให้ทุกคนได้ระมัดระวัง และเลือกซื้อได้อย่างปลอดภัย

“เรายินดีเปิดฟาร์มจะถ่ายทอดความรู้ทุกกระบวนการผลิตตั้งแต่การปลูกการดูแลเอาใจใส่ ฝึกทำก้อนเชื้อเห็ด  ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้เห็ดได้ผลผลิตดี มีคุณภาพ ปลอดภัย และพาชมพื้นที่ฟาร์มดูการเจริญเติบโตของ เห็ดหูหนู เห็ดนางฟ้า เห็ดหลินจือ  เห็ดนางนวล เห็ดโคนญี่ปุ่น  พร้อมทั้งให้ดูขั้นตอนการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน มีการสาธิต การทำข้าวเกรียบกล้วยใส่เห็ด อย่างง่าย ที่ทุกคนสามารถทำทานเองที่บ้าน และเพื่อให้ทุกคนได้ลิ้มลองรสชาติเห็ดอินทรีย์สดๆ หน้าฟาร์ม เราก็จะปรุงเมนูเห็ดให้ชิมกันเช่น ลาบเห็ดกินกับข้าวเหนียวอินทรีย์คลุกงา เห็ดหูหนูสดๆ ผัดไข่อินทรีย์ และจะเปิดช็อป ให้ได้ช้อปผลิตภัณฑ์เห็ดอินทรีย์แปรรูปมากมายในราคาหน้าฟาร์มเพื่อเตรียมไว้สำหรับเทศการถือศีลกินเจอีกด้วย”

สำหรับข้อแนะนำและเทคนิคในการเลือกรับประทานเห็ดเพื่อให้ได้สุขภาพที่ดีคุณกมลวัน ฝากบอกมาว่าสิ่งแรกเลยคือ  ถ้าต้องซื้อในห้าง มองหาฉลากที่มีตรารับรองมาตรฐานสากล อย่างเช่น  EU ,IFOAM อาจแพงสักนิดแต่คุ้มค่าความปลอดภัยแต่ถ้าซื้อตามท้องตลาดทั่วไปต้องไปถามแม่ค้าว่า ปลูกอย่างไร สังเกตดูว่าเขาตอบได้ไหม พูดจริงหรือไม่จริงแล้วค่อยตัดสินใจ ถ้าจำเป็นต้องซื้อให้เลือกเห็ดที่มีความสด แห้ง ไม่แฉะ ไม่ฉ่ำน้ำ ที่สำคัญก่อนจะนำไปปรุงก็ควรจะล้างผ่านน้ำหลายๆ ครั้ง และก็ไม่ควรแช่เกลือ ใส่ด่าง หรืออะไรทั้งสิ้น เพราะจะทำให้เห็ดเน่าง่าย แต่ถ้าให้ดีเลือกเห็ดที่ผ่านกระบวนการผลิตระบบอินทรีย์ปลอดภัยที่สุดแต่ถ้าอยากจะรู้กระบวนการทั้งหมด แนะนำให้มาที่ฟาร์มค่ะ

เตรียมตัวให้พร้อม…!!วันอาทิตย์ที่ 7 ตุล่าคม 2561 ไปเรียนรู้เรื่อง เห็ดกัน กับทริป Organic D.I.Y. By สามพรานโมเดล  “ครบเครื่องเรื่องเห็ดอินทรีย์”แฮปปี้ไลฟ์ฟาร์ม ฟาร์มเห็ดอินทรีย์ จ. นครปฐมสนใจร่วมกิจกรรมสอบถามรายละเอียดและค่าใช้จ่ายได้ที่คุณพิมพร 081-9282808 หรือติดต่อ ID line : pimporn999

2

4

 

3

5

6

 

8


You must be logged in to post a comment Login