วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

พระนอกรีต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 1, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าวพระขี้เหล้าขี้ยาช่วงในพรรษาที่ชัยภูมิ เมาเหล้าแล้วถือไมค์เทศน์โหวกเหวกโวยวาย เรียกว่าธรรมะขี้เมา ธรรมะขี้เหล้า ขาดสติอย่างร้ายแรง ซึ่งมันไม่น่าจะเกิด ชาวบ้านทนไม่ไหวต้องตรวจสอบใบสุทธิ ปรากฏว่าไม่มี มีแต่บัตรประชาชน ไม่รู้ว่าบวชเองหรือบวชอย่างถูกต้องหรือไม่

น้ำเมามีอิทธิพลสำหรับคนโง่ ไม่รู้สึกตัวว่ากำลังทำอะไร ทิ้งความเป็นมนุษย์ที่ต้องมีสติสัมปชัญญะรู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร โดยเฉพาะคนที่ห่มผ้าเหลือง แต่กลับมีวิจารณญาณต่ำ ไม่มีสติที่จะใคร่ครวญ เรียกว่าสมองไม่ติดเครื่องกรอง ไม่กลั่นกรอง จึงไม่ทำเรื่องที่สร้างสรรค์ พัฒนา แทนที่จะทำนุบำรุงศาสนากลับทำลายศาสนา

ใครที่คิดว่าตัวเองไม่เมาเหล้าเมายาก็ถือว่าเป็นโชคลาภอันประเสริฐ ความหายนะก็จะไม่มาเยือน ไม่เหมือนพระรูปนี้ที่ต้องถูกจับสึก เพราะขืนปล่อยไว้ก็มีแต่จะสร้างความเสียหายเสื่อมเสียพระศาสนามากขึ้น พระไม่อยู่ในธรรมวินัยก็ต้องจัดการ

พระที่มีความประพฤตินอกรีต นอกธรรมวินัย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม เจ้าคณะตำบล อำเภอ จังหวัด ต้องจัดการ ต้องตรวจสอบติดตามด้วย เพราะคนพวกนี้ไม่มียางอาย เป็นคนที่ไม่มีธรรมวินัย ยิ่งยุคที่โลกติดยึดวัตถุ เทคโนโลยี วิวัฒนาการของโลกนำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรม แทนที่จะนำไปพัฒนาพระศาสนา แต่กลับเย้ายวน รุมเร้าให้พระเณรตบะแตก แหกธรรมวินัย ทำอะไรชนิดที่ชาวบ้านทนไม่ได้

ก็ขอให้ชาวบ้านอย่านิ่งเฉย คนที่ห่มผ้าเหลืองที่มีพฤติกรรมเลว แปดเปื้อน ต้องให้สึก ออกไปให้พ้นพระศาสนา อย่าปล่อยให้รกหูรกตาชาวพุทธ  พวกเราชาวพุทธที่เป็นอุบาสก อุบาสิกา ต้องช่วยกันปกครองคุ้มครองพระพุทธศาสนา อย่าให้คนชั่วลอยนวลอยู่ในวัด ในศาสนา กระชากคนไม่ดีออกไปให้พ้นพระศาสนา เมื่อบวชแล้วยังเอาดีไม่ได้ก็ไม่น่าจะอยู่

ดังนั้น ชาวบ้านที่รักพระศาสนาต้องช่วยกันทำนุบำรุง และช่วยกันปกป้องคุ้มครองให้ศาสนาอยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่อไปด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login