วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เงินแผ่นดิน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 28, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า ต่อแต่นี้ไปจะมีความเข้าใจดีระหว่างพระมหาเถระผู้ใหญ่ทั้งหลายที่มีอายุพรรษาบริหารงานกันมา ไม่ว่าเรื่องการปฏิรูปวงการสงฆ์ หรือการแก้ปัญหาเรื่องเงินทอนวัด ปีงบประมาณ 2562 จะไม่ให้รั่วไหล วัดไหนแอบเอาไปใช้เหมือนเมื่อก่อนที่หละหลวม สะเพร่า จนมีช่องโหว่ช่องว่างให้เงินทองเงินคลังเข้าพกเข้าห่อ แม้แต่ พศ. (สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ) ที่ผู้อำนวยการรับเวรรับกรรมไปแล้ว  รองผู้อำนวยการก็หนีหัวซุกหัวซุน

ถ้าวัวหายแล้วล้อมคอกก็ยังเอาไม่อยู่ หรือไม่คิดจะล้อมคอก ก็เรียกว่าเป็นชาวพุทธนอกคอกแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องล้อมคอกไม่ให้วัวหาย หรืองบประมาณแผ่นดินต้องหายไปอีก ซึ่งเขาเปรียบเทียบว่าข้าราชการเหมือนแมว งบประมาณเหมือนปลาย่าง ถ้าปล่อยแมวไว้กับปลาย่าง ปลาย่างก็เข้าปากแมว แทนที่จะเอาปลาย่างไว้แกง ไว้ทำประโยชน์กับศาสนา เผยแผ่ สงเคราะห์ หรือการศึกษา ซ่อมแซมโบราณสถาน คนจะได้มาเที่ยวมากๆ และเงินก็จะไหลเข้าประเทศ

เห็นประโยชน์ของวัดของศาสนากันหรือยัง ถ้าทำถูกทำดี เงินที่จมไปกับการสร้างวัด ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง อย่างวัดร่องขุ่นสร้างแล้วคนไปเที่ยว รายได้ก็เข้าประเทศ เข้าจังหวัด ยิ่งวัดโพธิ์ วัดอรุณฯ วัดพระแก้ว อันนี้ยอดเยี่ยมมานานแล้ว

โดยเฉพาะวัดโพธิ์ที่ได้รับการจัดอันดับชนะกำแพงเมืองจีน แต่ยังแพ้นครวัด นครธม ดังนั้น ถ้าเอางบประมาณมาพัฒนาศาสนาให้ถูกต้อง ไม่ไปเข้าท้องแมว บริหารจัดการกันให้ดีๆ เงินที่ได้จากการทำบุญ งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน นำมาอุปถัมภ์ศาสนาอย่างถูกต้อง ก็จะไม่เกิดคดีเงินทอนวัด

ตอนนี้เชื่อว่าแก้ไขกันแล้ว ก็อย่าให้วัวหายอีก คนบริหารประเทศคงไม่โง่อีก เพราะเรื่องการโกงการทุจริตยังมีอีกมากมายในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมที่ดิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่างๆ ต้องช่วยกันอุดรูรั่วไม่ให้ข้าราชการชั่วเอาไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว อย่าปล่อยให้คนโกงลอยนวล ช่วยกันอุดช่องโหว่ เงินจะได้นำมาใช้ประโยชน์เพื่อประเทศ เพื่อประชาชน

ก็ขออนุโมทนารัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องนี้ รักษาประโยชน์เงินแผ่นดิน งบประมาณจะได้ใช้ทำนุบำรุงพระศาสนาให้เกิดคุณเกิดประโยชน์จริงๆ ศาสนาจะได้งดงาม เข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน เป็นที่พึ่งของมนุษย์ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login