วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

วธ.จับมือกทม.และMBK Centerจัดใหญ่เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center

On September 27, 2018

jfood

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ เตรียมจัดใหญ่งาน “เทศกาลอาหารเจ (J Food Festival) @ MBK Center” ในระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณลานกิจกรรม เอ็มบีเค อเวนิว (MBK Avenue) ถนนพญาไท กรุงเทพฯ  โดยจะมี การปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่ รวมมิตร มงคล นานาชาติ” หรือ  “ผัดหมี่ มงคล 8 เซียน”    จากเชฟโรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส พร้อมแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงานชิมฟรี จำนวน 1,000 จาน

นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การกินเจถือเป็นประเพณีและวัฒนธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย บางคนเชื่อว่าการกินเจทำให้อายุยืน บางคนเชื่อว่าการไม่กินเนื้อสัตว์ถือเป็นการทำบุญถวายแด่องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และเป็นโอกาสได้เข้าวัดถือศีลกินเจเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งในประเทศไทยวัฒนธรรมการกินเจหรือไม่กินเนื้อสัตว์เป็นที่นิยมทั้งในกลุ่มคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ เพราะนอกจากจะ ลด ละ เลิก การบริโภคเนื้อสัตว์แล้ว ยังทำให้มีโอกาสในการเริ่มต้นและเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

สำหรับในปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัด“เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center” ขึ้นโดยชูแนวคิด C-Four (C4) “สุขภาพดี เริ่มจากตัวเรา : Care / Clean / Clear / Continue”  เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีกินเจให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยการใส่ใจดูแลตัวเอง ขจัดสิ่งไม่ดีออกจากร่างกายทำใจให้บริสุทธิ์ รับประทานอาหารที่สะอาดถูกหลักอนามัยและทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยเลือกสถานที่คือศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ   เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวและสร้างการรับรู้วัฒนธรรมด้านอาหารที่หลากหลายของประเทศไทย ส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารเพื่อสุขภาพให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ MBK Avenue ถนนพญาไท กรุงเทพฯ

ภายในงานได้มีการจัดแบ่งกลุ่มกิจกรรมออกเป็น 5 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนกิจกรรมการประกวด โซนอาหารเจ โซนอาหารออร์แกนิค โซนอาหารสร้างสรรค์ และเวทีการแสดง โดยจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแข่งขันทำอาหารเจ การประกวดโต๊ะอาหารเจ สุดยอดการปรุงอาหารจากบรรดาศิลปินดารามากมาย การสาธิตทำอาหารเจ – อาหารคลีน พร้อมแจกฟรี!สำหรับผู้ร่วมงาน การแสดงโชว์สิงโตผาดโผน ร้านจำหน่ายอาหารเจ – อาหารคลีน – พืชผักออร์แกนิคกว่า 100 ร้านค้า การแสดงโชว์และกิจกรรมบนเวทีตลอด 10 วัน 10 คืน

“เทศกาลกินเจเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน การกินเจในประเทศไทยแสดงออกถึงความเชื่อในเรื่องการละเว้นการเอาชีวิตของสัตว์ เพื่อเป็นสักการะบูชาแก่พระพุทธเจ้า และมหาโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญกับการรักษา สืบสานคุณค่าวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงชาวไทยเองที่ปัจจุบันหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งการงดการบริโภคเนื้อสัตว์ และหันมากินผักและโปรตีนจากพืชก็ถือเป็นการเริ่มต้นการดูแลสุขภาพที่ดี ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านได้มาร่วมงานและกิจกรรมมากมายที่จะจัดขึ้นตลอดระยะเวลา 10 วัน” นายวีระ กล่าวเชิญชวน

ด้านนายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บรรยากาศการจับจ่ายช่วงเทศกาลเจปีนี้เชื่อว่ามีแนวโน้มคึกคัก เพราะผู้บริโภคหันมารับประทานอาหารเจมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่และวัยทำงาน เพื่อชำระล้างร่างกาย สร้างบุญกุศล รวมถึงการรับประทานอาหารเจเพื่อสุขภาพ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จึงร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและกรุงเทพมหานครจัดเทศกาลอาหารเจเพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้เข้าถึงแหล่งอาหารเจ
ที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย และมีรสชาติดี ประกอบกับทำเลที่ตั้งของเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เป็นศูนย์การค้าใจกลางเมือง เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส (สนามกีฬาแห่งชาติ) ทำให้สามารถเดินทางมาได้ง่าย โดยคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ งานนี้นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้วยังจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย เสริมด้านเศรษฐกิจของประเทศในอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีกินเจ…อิ่มบุญพร้อมสุขภาพดีกับงาน “เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center” ในระหว่างวันที่ 8  – 17 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณลานกิจกรรม เอ็ม บี เค อเวนิว (MBK Avenue) ถนนพญาไท กรุงเทพฯ

j1


You must be logged in to post a comment Login