วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เอาความสงบคืนมา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 27, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

บรรดาแกนนำพรรคการเมือง กลุ่มต่างๆ ออกมาแฉมาเปิดเผยปัจจัยที่อาจทำให้บ้านเมืองไม่สงบหรือไม่ราบรื่น หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดใจว่าสนใจการเมือง แต่ยังไม่บอกว่าจะเลือกพรรคใด หรือเล่นการเมืองอย่างไร

โดยเฉพาะหลังจากที่ให้มีการหาเสียง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์และ คสช. ก็เตือนว่าหากบ้านเมืองยังไม่สงบก็จะไม่ให้มีการเลือกตั้ง ทำให้ฝ่ายการเมืองต่างออกมาตอบโต้และเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 44 เลิกใช้อำนาจพิเศษ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปตามกระบวนการประชาธิปไตยและฟื้นฟูความเชื่อมั่นและเศรษฐกิจประเทศ

คสช. จะขู่หรือเอาจริงหรือไม่ ใครเป็นตัวป่วน ดูจากข่าวที่ออกมาก็น่าจะรู้ อย่างนายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำเสื้อเหลือง บอกว่า ถ้าหลังเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมกับฝ่ายที่สนับสนุนระบอบ คสช. สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าพรรคประชาธิปัตย์คุมกันไม่อยู่ก็มีโอกาสที่พรรคจะล้มครืนหรือมีการล้มกระดานกันง่ายๆ

การจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นตัวชี้ขาดที่สำคัญอย่างมาก จึงมีคนที่เห็นต่างหลากหลาย ใครจะมีพิษมีฤทธิ์มีเดชจนทำให้พรรคป่วนและคุมไม่อยู่ เอาไม่อยู่ จนพรรคอาจพังได้ รัฐบาลหลังการเลือกตั้งหากต้องดึงพรรคเล็กพรรคน้อยมาร่วมก็ไม่มีความมั่นคง เข้มแข็ง เหมือน “ฤาษีเลี้ยงลิง” เพราะแต่ละพรรค แต่ละกลุ่ม แต่ละคน ก็จะเรียกร้องสิ่งที่ต้องการ การเมืองก็จะเหมือนในอดีตที่ถูกมองว่านักการเมืองเป็นพวกเขี้ยวลากดิน สารพัดสัตว์ เสือ สิงห์ กระทิง แรด

ก็ต้องดูว่าใครจะเป็นตัวป่วน คนไทยทุกคนจึงต้องศึกษาและเลือกคนที่ดีจริงๆเข้ามา ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี ไม่ไปป่วนให้วุ่นวาย ไม่ประชดประชันตีรวนป่วนบ้านป่วนเมือง เพราะไม่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติและเศรษฐกิจเลย ไม่ว่าก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง

ใครจะขึ้นหลังเสือหรือลงหลังเสือก็ต้องไม่เจ็บปวด ขึ้นสวย ลงสวย ก็ขอให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบ อยู่ให้เขารัก จากให้เขาคิดถึง ตายให้เขาคิดถึงดีกว่า อย่าอยู่เพื่อป่วน อยู่แล้วเกลียดชังกันก็ไม่มีประโยชน์ บ้านเมืองก็เสียหาย ทุกฝ่ายมีแต่เจ็บปวด จ้องแต่ทำลายกัน เอาคืนกัน ความสงบก็ไม่เกิด ถึงเวลาแล้วที่บ้านเมืองต้องเอาความสงบกลับคืนมา ความปรองดอง ความสงบวิเศษที่สุด

พระพุทธเจ้าตรัสว่า สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี ก็ขอให้อยู่กันอย่างสงบเถอะ อย่าป่วน อย่ายุ อย่าระแวงซึ่งกันและกันเลย ประเทศชาติจะได้ราบรื่น ประชาชนชื่นมื่น สดใส เศรษฐกิจโงหัว จะได้ทำมาหากินราบรื่น ร่วมกันทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่ความเจริญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login