วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ยึดมั่นธรรมะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 26, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าว “สมรักษ์ คำสิงห์” อดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนดัง กลับมาดังอีกครั้ง เมื่อศาลสั่งล้มละลายพร้อมภรรยา ทั้งจะให้ออกจากราชการทหารที่มียศ “เรือเอก” แต่สมรักษ์บอกว่าขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นบุคคลล้มละลาย เพราะยังมีขั้นตอนการขอประนอมหนี้ ชีวิตตอนนี้ยังมีความสุขดี ไม่ได้โม้นะ

สมรักษ์ได้ฉายา “จอมโม้” เป็นคนที่ยิ้มแย้ม จึงยังมีกำลังใจดี ไม่เหมือนข่าวคนดังหลายคนที่หมดเนื้อหมดตัวหรือเสียชีวิตเพราะซึมเศร้า หรือติดเหล้า ติดยา ติดสนุกสนาน อย่างนี้น่าสงสาร ทำให้พ่อแม่เป็นทุกข์ด้วย บางคนถูกยึดบ้านและทรัพย์สิน เคยรวยก็ต้องมาจน อารมณ์ต่างกันกับคนที่เคยจนแล้วมารวย

ความทุกข์ ความเจ็บปวด ต้องมองตัวเองให้ออกว่าเพราะอะไรทำไมจึงเป็นเช่นนี้ เมื่อรวยก็มีชีวิตที่ดี ครอบครัวเข้มแข็งมั่นคง แต่กลับมาจนก็ลำบาก ถ้าแก้ไขให้อยู่ให้ได้ก็ทำให้หนักเป็นเบาหรือกลับมามีชีวิตดีขึ้นได้ ข่าวบอกว่าจากการสำรวจตอนนี้มีคนล้มละลายกันมาก คนจนที่สุดอยู่ที่เชียงใหม่ สมุทรสงครามและสมุทรสาครมีคนจนน้อยที่สุด คนส่วนใหญ่ค่อนข้างดี มีฐานะ คนจนมากกลับอยู่ทางภาคเหนือที่เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน จนมากจนครองแชมป์ จนกระทั่งมีข่าวว่าต้องขายตัว เหมือนยุคโน้นที่มีข่าวเด็กถูกหลอกมาขายเนื้อขายตัว

ที่น่าวิตกคือผู้หญิงที่ขายตัวไม่ใช่มีเฉพาะคนเหนือแล้ว หลายแห่งมีคนที่มักง่าย ขี้เกียจทำมาหากินด้วยการขายตัวกันมากขึ้น เลือกอาชีพสบายแต่ชีวิตไม่ราบรื่น

ก็ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูช่วยกันแก้ อย่าทำให้ชีวิตต้องตกอับเลย หากมีปัญหาก็ต้องทำให้ชีวิตกลับมาเป็นสุขได้ โดยเฉพาะยามตกอับ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ท่านเขียนไว้ว่า ต้องมีธรรมะชุบชีวิตยามตกอับ หลวงพ่อพุทธทาสก็เคยบรรยายไว้ว่า ชีวิตตกอับ แต่ยังมีธรรมะอยู่

เหมือนสมรักษ์ที่บอกว่าวันนี้ไม่เป็นทุกข์ ไม่เหมือนบางคนที่รวยแต่กลับเป็นทุกข์ อยู่บ้านก็นอนไม่หลับ มีเงินเป็นหมื่นล้านกลับไปนั่งส่องเสือดำ นักธุรกิจใหญ่โดดตึกตาย อย่างนี้น่าสงสาร

ถ้าตกอับและหมดเนื้อหมดตัวจริงๆก็ลองมาอยู่วัดสวนแก้ว คนสู้ชีวิตไม่อดอยาก ไม่ยากจน หากเอาธรรมะมาชุบชีวิต ไม่ใช่มา 1-2 วันให้ดายหญ้างานหนักนิดหน่อยก็ไม่เอาแล้ว ไม่สู้งานแล้วชีวิตจะดีขึ้นได้อย่างไร ยามตกอับยิ่งต้องมีความขยันหมั่นเพียร จิตใจต้องอึดต้องฮึดต้องสู้ อดทนอดกลั้น ไม่ใจเสาะเปราะบาง ท้อแท้ อ่อนแอ ถ้ายึดหลักธรรมะก็เชื่อว่าจะผ่านพ้นไปได้ อย่างสมรักษ์ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติมาแล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login