วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

กอบกู้บ้านเมือง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 24, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า เมื่อประกาศการเลือกตั้งชัดเจนปี 2562 จะทำให้เรทติ้งประเทศไทยดีขึ้น นักลงทุนกล้ามาลงทุน เท่ากับยอมรับว่าการยึดอำนาจมีผลต่อเรทติ้งของประเทศ เพราะคนทั่วโลกยอมรับและเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย

ใครจะยึดอำนาจก็ต้องคิดให้รอบคอบ แม้จะมีความหวังดี แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่องทุกอย่าง ฝ่ายนักการเมืองก็ต้องคิด ต้องนำบทเรียนที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่ามาเรียนรู้ เพื่อไม่ให้เกิดการยึดอำนาจ ไม่ให้ทหารต้องออกมา เพราะนักการเมืองถูกมองว่าเป็นต้นเหตุเป็นปัญหาทุกครั้ง

พรรคการเมืองก็แตกแยก คนที่ไม่เห็นด้วยก็ออกไปตั้งพรรคใหม่ ไปอยู่กับพรรคใหม่ ทั้งดูดทั้งดึงสารพัด นักการเมืองจึงต้องปรับตัวและสามัคคีกัน หากการเมืองไม่วุ่นวาย ไม่ล้มลุกคลุกคลาน เศรษฐกิจก็จะกลับมาดีขึ้น การลงทุนก็จะกลับมา

ประเทศทั่วโลกเกือบทั้งหมดปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย จึงไม่ยอมรับประเทศที่ปกครองในระบอบเผด็จการ ประเทศไทยมีรัฐประหารนับสิบครั้ง แม้มีการเลือกตั้งอีกก็ไม่มีใครเชื่อว่าจะไม่มีการรัฐประหารยึดอำนาจอีก ประชาชนจะลืมตาอ้าปากได้ ไม่หวานอมขมกลืน ก็ต้องร่วมกันทำให้ประเทศฟื้นตัวโดยเร็วที่สุด ไม่ให้จมปลักอยู่กับการยึดอำนาจ

รัฐบาลเองก็รู้ดีว่าทำไมเศรษฐกิจจึงมีปัญหา ทำไมนักลงทุนจึงยังไม่กล้าลงทุน การเลือกตั้งจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ความเชื่อมั่นและเครดิตประเทศกลับคืนมา การจัดอันดับที่ผ่านมาเป็นการบ่งบอกถึงปัญหาของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจหรือการเมือง

นักการเมือง ทหาร และประชาชน จึงต้องร่วมกันพาประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ให้ได้ ถ้าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ประชาชนเลือกนักการเมืองที่ดีและได้รัฐบาลที่ดี บ้านเมืองก็จะดีขึ้นแน่นอน เศรษฐกิจดีขึ้น ประชาชนก็ไม่อดอยากปากแห้ง

ถ้ายังไม่มีเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน ความน่าเชื่อถือของประเทศไทยก็จะยังไม่กระเตื้อง ทุกฝ่ายจึงต้องร่วมกันให้รีบมีการเลือกตั้ง ไม่ให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายจนทหารต้องยึดอำนาจอีก เลิกใส่ร้ายป้ายสี เลิกแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์แบบโง่ๆ อย่างที่บอกว่าจับหนูตัวเดียว แต่เผาบ้านเผานาจนวอดวายไปหมด ทำลาย 1-2 คน แต่บ้านเมืองวายวอดมันคุ้มหรือ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login