วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปราสาทปะการัง / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On September 21, 2018

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 21-28 กันยายน 2561)

ชายร่างเล็กจบการศึกษาแค่ชั้นประถมต้น สร้างปราสาทจากหินก้อนใหญ่น้ำหนักเฉลี่ยก้อนละ 14 ตัน น้ำหนักรวมกว่า 1,100 ตัน ด้วยตัวคนเดียว โดยใช้เพียงแค่เครื่องมือพื้นๆในการขนย้าย

เอ็ดเวิร์ด ลีดส์คาลนิน เกิดที่เมืองริกา ประเทศลัตเวีย เมื่อปี 1887 ครอบครัวเขายากจน ทำให้เอ็ดเวิร์ดเรียนจบเพียงแค่ชั้นประถม 4 เมื่ออายุได้ 26 ปี เอ็ดเวิร์ดชายร่างเล็กด้วยสัดส่วนความสูงเพียง 150 เซนติเมตร น้ำหนักตัวไม่ถึง 50 กิโลกรัม พบรักกับเอ็กเนส สกัฟสต์ สาวน้อยวัย 16 ปี

ทั้งคู่มั่นหมายว่าจะแต่งงานกัน แต่เอ็กเนสเกิดเปลี่ยนใจกะทันหันก่อนถึงวันพิธีเพียงวันเดียว ทำให้เอ็ดเวิร์ดเสียใจอย่างมาก เขาตัดสินใจอพยพมารักษาแผลใจที่ประเทศอเมริกา

เอ็ดเวิร์ดเดินทางถึงท่าเรือกรุงนิวยอร์กเมื่อวันที่ 7 เมษายน 1912 หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปหางานทำที่เมืองรีดสปอร์ต รัฐออริกอน จนกระทั่งเกิดไปติดเชื้อโรคปอด ทำให้เอ็ดเวิร์ดต้องย้ายอีกครั้งไปหาพื้นที่อบอุ่นที่เมืองฟลอริดาซิตี รัฐฟลอริดา เมื่อราวปี 1922

ทำคนเดียว

เอ็ดเวิร์ดซื้อที่ดินในย่านห่างไกลชุมชนและเริ่มสร้างอภิมหาโปรเจกต์ “The Rock Gate” เขาสกัดก้อนหินขนาดใหญ่หลายก้อน แต่ละก้อนหนักหลายตัน ก้อนใหญ่ที่สุดหนักถึง 30 ตัน เฉลี่ยแล้วหนักประมาณก้อนละ 14 ตัน เคลื่อนย้ายมาที่บ้านโดยไม่มีใครช่วยเหลือ

ก้อนหินถูกนำมาตั้งเรียงรายด้วยเครื่องมือพื้นๆทำจากท่อนซุงและลูกรอก ไม่ใช้เครื่องจักรกลใดๆ ไม่มีใครช่วยเหลือ ก้อนหินเชื่อมต่อกันสนิทโดยไม่ต้องใช้ปูน ทั้งหมดนี้ทำโดยเอ็ดเวิร์ดตามลำพังเพียงคนเดียวเท่านั้น เขามักจะทำตอนกลางคืนที่เงียบสงัด จึงไม่มีใครเห็นว่าเขาทำได้อย่างไร

เอ็ดเวิร์ดไม่ได้นำก้อนหินมาเรียงต่อกันเพียงเพื่อความสวยงาม หากแต่ล้วนใช้งานได้จริง ประตูหมุนทางเข้าเป็นแผ่นหินกว้าง 80 นิ้ว สูง 92 นิ้ว หนา 21 นิ้ว น้ำหนัก 9 ตัน แต่สามารถผลักให้เปิดออกได้โดยใช้เพียงนิ้วเดียว เอ็ดเวิร์ดใช้เวลา 5 วัน ติดตั้งประตูทางเข้านี้ด้วยตัวคนเดียว

ปี 1986 ประตูเกิดทรุด ทำให้ไม่สามารถผลักให้เปิดได้ วิศวกรต้องใช้รถเครนขนาด 45 ตัน กับช่าง 6 คน ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ช่วยกันซ่อมแซมประตูให้เข้าที่ แต่มันก็ยังไม่เหมือนเดิม เพราะประตูเปิดได้ด้วยการผลักเบาๆเพียงด้านเดียวเท่านั้นคือผลักจากขวาไปซ้าย แต่หากจะผลักจากซ้ายไปขวาจะต้องออกแรงเป็นอย่างมาก

อนุสรณ์รัก

แท่งหิน Telescope สูง 25 ฟุต หนัก 30 ตัน เจาะรูกลมที่ปลายยอด ถูกวางในตำแหน่งที่มองเห็นดาวเหนือพอดี และพระอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านรูกลมในวันแรกของฤดูหนาว ถัดเข้ามาด้านในมีนาฬิกาแดดที่บอกเวลาได้แม่นยำมาก ผิดเพี้ยนไปเพียงแค่ไม่เกิน 2 นาที

เอ็ดเวิร์ดสร้างโต๊ะหินรูปหัวใจหนักกว่า 2 ตัน เขาตั้งชื่อว่า Feast of Love เดิมทีเขาตั้งใจจะวางแจกันที่กลางโต๊ะ โดยเปลี่ยนดอกไม้ให้ใหม่สดทุกๆวัน แต่ดูเหมือนจะเป็นงานที่ยากสำหรับเขาไปสักหน่อยจึงเปลี่ยนใจมาปลูกต้นเข็มแทน ซึ่งมันยังคงงอกงามอยู่จนกระทั่งวันที่เอ็ดเวิร์ดเสียชีวิต และนี่อาจเป็นสาเหตุทำให้บางคนเชื่อว่าเอ็ดเวิร์ดสร้าง The Rock Gate ขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์อุทิศแด่ความรักที่เขามีต่อเอ็กเนส

จากการที่เอ็ดเวิร์ดสร้างสิ่งมหัศจรรย์นี้ด้วยตัวเองตามลำพังเพียงคนเดียวทั้งๆที่เขามีความรู้เพียงแค่ชั้นประถม 4 ทำให้ผู้คนร่ำลือกันว่าเขาได้รับความช่วยเหลือจากบางสิ่งบางอย่างที่อยู่เหนือธรรมชาติ หรือไม่ก็พื้นที่ของเอ็ดเวิร์ดตั้งอยู่บนประตูมิติที่ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของใหญ่ๆได้โดยง่าย

เอ็ดเวิร์ดไม่เคยแพร่งพรายความลับให้ใครรู้ บอกแต่เพียงว่าเขาสามารถสัมผัสได้ถึงพลังงานโลก และเรียนรู้ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการลดทอนแรงโน้มถ่วง ทั้งหมดนี้ทำได้ด้วยการใช้กฎน้ำหนัก การคำนวณที่แม่นยำ และคานงัดคานดีด เอ็ดเวิร์ดกล่าวว่ามันไม่ใช่เรื่องยากเลยหากรู้วิธี ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับที่ชาวอียิปต์ใช้สร้างพีระมิด

รื้อทำใหม่

ปี 1936 รัฐฟลอริดาทำการจัดสรรที่ดินบริเวณใกล้เคียงกับ The Rock Gate ขณะที่เอ็ดเวิร์ดเป็นคนรักสันโดษ ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังถูกคุกคาม เขาตัดสินใจซื้อที่ดินผืนใหม่ขนาด 25 ไร่ อยู่ห่างออกไปจากที่เดิม 10 ไมล์ และเริ่มโยกย้ายอีกครั้ง

เอ็ดเวิร์ดรื้ออภิมหาสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดของเขาด้วยตัวเองตามลำพัง วางมันลงบนกระบะ ว่าจ้างรถแทรกเตอร์ให้มาลากไปยังสถานที่ใหม่ รอจนกระทั่งคนขับรถแทรกเตอร์จากไปจึงค่อยเคลื่อนย้ายก้อนหินลงจากกระบะ โดยไม่มีใครเห็นว่าเขานำก้อนหินพวกนี้ขึ้น-ลงจากกระบะได้อย่างไร

วันหนึ่งคนขับรถแทรกเตอร์นำรถมาที่ The Rock Gate แต่เช้า แล้วก็รีบจากไปเพื่อให้เอ็ดเวิร์ดได้ทำงานตามลำพัง แต่มานึกได้ว่าลืมกล่องอาหารกลางวันไว้บนรถ เขาจึงเดินกลับมาเอาก็พบว่าเอ็ดเวิร์ดนำหินหลายก้อนขึ้นบนกระบะเรียบร้อยแล้วทั้งๆที่เขาเพิ่งจากไปได้เพียงแค่ 30 นาที และบริเวณนั้นก็ไม่มีเครื่องจักรยกของหนักแต่อย่างใด

เอ็ดเวิร์ดใช้เวลา 3 ปี ประกอบก้อนหินน้ำหนักรวมกว่า 1,100 ตันเหล่านี้อีกครั้ง คราวนี้เขาตั้งชื่อมันว่า The CoralCastle หรือ “ปราสาทปะการัง” เอ็ดเวิร์ดอนุญาตให้ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมได้โดยเสียค่าบัตรผ่านประตูคนละ 10 เซ็นต์ สามารถชมได้ทุกที่ยกเว้นส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของเขา

เดือนพฤศจิกายน 1951 เอ็ดเวิร์ดมีอาการป่วย เขาขึ้นรถประจำทางพาตัวเองไปยังโรงพยาบาล หลังจากแพทย์รับตัวเข้าเป็นผู้ป่วยในได้เพียงไม่กี่วัน เอ็ดเวิร์ดก็เสียชีวิตจากโรคไตวายด้วยวัย 64 ปี ทำให้ความลับการเคลื่อนย้ายก้อนหินขนาดใหญ่ถูกฝังไปกับร่างของเขาตลอดกาล

1

1.ปราสาทปะการัง

2

2.ประตูบานหมุน

3

3. Telescope

4

4.โต๊ะหินรูปหัวใจ

5

5.นาฬิกาแดด

6

6.อาคารอยู่อาศัย

7

7.เสา 3 ขา และลูกรอก เครื่องมือเคลื่อนย้ายก้อนหิน

8

8.ก้อนหินขณะถูกยกขึ้นวางในตำแหน่ง

9

9.เครื่องมือที่ใช้เป็นแหล่งพลังงาน

10

10.ข้อความสลักปีที่สร้างและย้ายปราสาท และปีเกิดของเอ็ดเวิร์ด


You must be logged in to post a comment Login