วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เมื่อน้ำ..เข้าหู / โดย รศ.นพ.ปารยะ อาศนะเสน

On September 21, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน :  รศ.นพ.ปารยะ อาศนะเสน

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 21-28 กันยายน 2561)

หลายคนคงเคยประสบปัญหาน้ำเข้าหู ซึ่งทำให้มีอาการหูอื้อ รู้สึกว่ามีอะไรในหู หรือมีเสียงในหู รู้สึกหูแฉะๆ แต่ละคนก็จะมีวิธีแก้ปัญหาแตกต่างกันไป บางคนสามารถเอาน้ำออกจากหูได้โดยปลอดภัย บางคนก็พยายามเอาน้ำออกจากหูจนเกิดปัญหาใหม่ของหูขึ้น เช่น พยายามเอาไม้พันสำลีปั่นหรือแคะจนเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้น

-เกิดขี้หูอุดตันมากขึ้น เพราะเมื่อน้ำเข้าหูอาจทำให้ขี้หูอุ้มน้ำและบวมมากขึ้นจนอุดตันช่องหูชั้นนอก ทำให้เกิดอาการหูอื้อ จึงพยายามแคะให้หูหายอื้อ ผลที่สุดกลับยิ่งดันขี้หูให้เข้าไปอัดแน่นยิ่งขึ้น หูอื้อมากขึ้น บางคนอาจมีอาการปวดหรือรู้สึกแน่นในหูได้

-เกิดหูชั้นนอกอักเสบ การที่น้ำเข้าหูจะทำให้ผนังของช่องหูชั้นนอกเปียกแฉะ และทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่าย การพยายามแคะหูอาจทำให้หูชั้นนอกถลอก เกิดแผล ทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องหูชั้นนอกตามมาได้ จึงทำให้มีอาการปวดหู มีหนองไหลจากหู คันระคายเคือง ช่องหูบวม เกิดอาการหูอื้อไม่หาย

ทำไงดี…เมื่อน้ำเข้าหู

เมื่อรู้สึกว่าน้ำเข้าหูควรเอียงศีรษะเอาหูข้างนั้นลงต่ำ ดึงใบหูให้กางออกและเฉียงไปทางด้านหลัง (ปรกติช่องหูจะโค้งเป็นรูปตัว “S”) ซึ่งจะทำให้ช่องหูอยู่ในแนวตรงที่น้ำจะไหลออกมาได้ง่าย ส่วนใหญ่ปัญหาน้ำเข้าหูจะหายไปทันที ไม่ควรปั่นหรือแคะหู ถ้าทำดังกล่าวแล้วรู้สึกว่าไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก นะครับ

สำหรับผู้ที่มีปัญหาน้ำเข้าหูหลายครั้ง หรือมีปัญหาน้ำเข้าหูไม่ได้ (เช่น เป็นโรคเยื่อบุแก้วหูทะลุ หรือหูน้ำหนวก ใส่ท่อระบายที่เยื่อแก้วหู หรือน้ำเข้าหูแล้วมักมีขี้หูอุดตัน มีหูชั้นนอกอักเสบบ่อย ควรใช้วัสดุอุดรูหู (ear plug) เพื่อป้องกันน้ำเข้า ได้แก่ ที่อุดหูสำหรับนักดำน้ำ ซึ่งมีขายตามร้านกีฬาทั่วไป หรือใช้สำลีชุบวาสลีนอุดหูขณะอาบน้ำ คุณผู้หญิงที่ใช้หมวกอาบน้ำควรคลุมหมวกลงมาให้คลุมใบหู เพื่อไม่ให้น้ำเข้า หรืออาจใช้วัสดุอุดหูที่มีวัสดุเข้ารูปกับช่องหูพอดี (ear mold) ซึ่งสามารถกันน้ำได้สนิท มีทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบสั่งทำ (เนื่องจากช่องหูแต่ละคนมีลักษณะต่างกันไป) แบบสำเร็จรูปมักทำจากวัสดุซิลิโคนนิ่ม สามารถจัดแต่งรูปร่างให้เข้ากับช่องหูและคืนรูปได้ ใช้ได้หลายครั้ง ส่วนแบบสั่งทำนั้นมีบริการทั่วไปในโรงพยาบาลที่มีบริการเครื่องช่วยฟัง โดยใช้การหล่อเข้ารูปกับช่องหู ทำด้วยวัสดุซิลิโคนค่อนข้างแข็งกว่าแบบสำเร็จรูป แต่ใช้ได้นานกว่ามาก

เท่านี้…ท่านก็จะไม่กังวลเกี่ยวกับน้ำเข้าหูอีกต่อไปแล้วล่ะครับ


You must be logged in to post a comment Login