วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำดีตายดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 21, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าวฆ่าตัวตายค่อนข้างบ่อย ไม่ว่าจะเป็นนางแบบชื่อดัง หรือเด็กนักเรียน คนเราพอมีปัญหาชีวิตก็คิดง่ายๆด้วยการปลิดชีวิตตัวเอง จากสถิติที่รวบรวมมาพบว่าคนไทยฆ่าตัวตายเฉลี่ยวันละ 6 คน ส่วนในเอเชียฆ่าตัวตายเฉลี่ยวันละถึง 3,000 คน และที่พยายามฆ่าตัวตายแล้วไม่ตายมีมากกว่า 10 เท่า

กินยาฆ่าตัวตายแต่ไม่ตาย แพทย์ต้องล้างท้อง ส่วนผูกคอแล้วไม่ตาย หรือยิงตัวเองแล้วไม่ตาย ก็มีอาการสาหัสปางตาย ที่น่าวิตกคือเด็กที่ฆ่าตัวตายมีมากขึ้น มีเงินมีทองและมีสิ่งของที่อยากได้ทุกอย่าง แต่กลับมีความทุกข์และหาทางออกไม่ได้ ไม่เป็น บางคนเป็นโรคซึมเศร้า บางคนผิดหวังก็ฆ่าตัวตาย พ่อแม่ตำหนิติเตียนก็น้อยใจผูกคอตาย กระโดดตึกตาย ถือเป็นเรื่องที่น่าอนาถใจ

ยิ่งฆ่าตัวตายในวัย 17-18 ปี หรือ 35-40 ปี ยิ่งถือเป็นการสูญเสียคนที่จะช่วยทำงานให้ครอบครัวและบ้านเมือง เศรษฐกิจเสียหายเพราะอยู่ในวัยกำลังจะทำงาน มันน่าเสียดายมาก ทำไมคนยุคนี้มีความทุกข์แล้วไม่รู้จักออกจากทุกข์หรือดับทุกข์ได้ อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า เครียดแล้วทุกข์ก็ตะโกนออกมาเสียงดังๆว่า กูไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นทุกข์โว้ย แค่นี้ทุกข์ก็แทบจะช็อกไปแล้ว ทุกข์ตกใจหนี ไม่ใช่ทุกข์แล้วคิดแต่จะฆ่าตัวตาย

คนไทยต้องมีสติ มีความคิดดีๆ จะได้มีปัญญาทำให้ชีวิตดีงาม กู้หน้าความเป็นพุทธ ทำให้คนยกย่องพุทธศาสนา เหมือนที่มีคนต่างชาติยกย่องว่าคนไทยเป็นคนน่ารัก คนดีมากที่สุดในโลก หากฆ่าตัวตายมาก ติดคุกติดตะรางจนล้นคุก อย่างนี้ก็ไม่ได้ดีจริง คนไทยด้วยกันยังงงว่าสำรวจอย่างไรว่าคนไทยดีที่สุดในโลก แถมยังมีพวกซื่อบื้อ พวกลวงโลกอีก

คนดีจ้องทำความดี ทำสิ่งที่ถูกที่ควร ต่อยอดความดีให้สุดยอด ให้ลึกซึ้ง ไม่คิดฆ่าตัวตายเมื่อมีทุกข์ ไม่งก ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง อย่างนี้ถือว่าดีจริง ก็ขอให้คนไทยร่วมทำความดี คนดีที่แท้จริงต้องรู้จักดับทุกข์ ไม่ฆ่าตัวตาย ไม่ติดคุก เมื่อเกิดเป็นคนกับเขาชาติหนึ่งก็ต้องมีชีวิตที่ดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login