วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปัญญาเฉโก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ในแวดวงการศึกษาขณะนี้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ที่แย่และน่าวิตกเป็นอย่างยิ่งคือ เวลานี้ครูบาอาจารย์ไม่เป็นปูชนียบุคคลแล้ว เพราะเดินไม่ตรงเส้น ไม่มีจรรยาบรรณความเป็นครูบาอาจารย์

อย่างเมื่อเร็วๆนี้เกิดเหตุที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในพระนครศรีอยุธยา เมื่อนักศึกษาสาวซ้อนแผนเพื่อจับอาจารย์ชายวัย 38 ที่หื่นกาม เสนอขอมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกกับเกรด โดยให้อาจารย์หญิงกับเพื่อนขับรถตามมาและโทรศัพท์แจ้งตำรวจให้บุกเข้าช่วยเหลือ

ทางมหาวิทยาลัยได้มีคำสั่งพักงานอาจารย์ผู้นี้ซึ่งสอนวิชาคอมพิวเตอร์แล้ว โดยตำรวจจะดำเนินคดีต่อไป พฤติกรรมของอาจารย์เช่นนี้ กว่าจะจับได้ไม่รู้ว่ามีนักศึกษาที่เจอแบบนี้กี่คนแล้ว ทั้งที่อาจารย์คนนี้ก็มีครอบครัวแล้ว น่าจะมีสติเบรกรั้งคิดถึงครอบครัวบ้าง อย่างนี้ต้องให้ติดคุกให้เข็ดขยาด และเป็นอุทาหรณ์ถึงครูอาจารย์ที่คิดออกนอกลู่นอกทาง

คนมีการศึกษา มีความรู้ มีรายได้ แต่ทำตัวตกต่ำ ใฝ่ต่ำ ศีลธรรมต่ำ มีแต่จะทำให้การศึกษามัวหมอง แทนที่จะใช้ความดี ความรู้ ไปสร้างคุณสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ให้ลูกหลานมีความรู้และเป็นคนดี คนมีการศึกษาแล้วประพฤติชั่วอย่างนี้เรียกว่า “ปัญญาเฉโก” คือฉลาดแกมโกง เอาความฉลาดมาสร้างปัญหา

ก็หวังว่าเรื่องนี้จะทำให้คนที่มีการศึกษา โดยเฉพาะครูบาอาจารย์ อยู่ในศีลในธรรม จะได้ไม่ต้องไปอยู่ในคุกในตะรางเพราะกิเลสตัณหา ขนาดคนความรู้น้อยยังมีคุณธรรม มีศีลธรรม ไม่ใฝ่ต่ำ

เกิดเป็นมนุษย์ไม่ระลึกถึงพระรัตนตรัย ไม่ระลึกถึงสิ่งที่ดีงาม ระลึกถึงแต่สิ่งต่ำตม เรื่องเนื้อหนัง สุดท้ายชีวิตก็เป็นทุกข์ มีภัย จึงขอให้คิดถึงศีลธรรม พระรัตนตรัยกันไว้บ้าง เพื่อจะได้ไม่หลงใหลใฝ่ต่ำ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login