วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ปิดประชุมสองเกาหลีสุดชื่นมื่น

On September 20, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ลงนามร่วมกันในปฏิญญาร่วมของการประชุมสุดยอดผู้นำ 2 เกาหลีครั้งที่ 3 ที่กรุงเปียงยาง โดยมีสาระสำคัญคือ การยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคีในทุกด้านเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และการสร้างสันติภาพตามกระบวนการเพื่อนำไปสู่การทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นพื้นที่ปลอดนิวเคลียร์ โดยผู้นำเกาหลีเหนือยืนยันเตรียมปิดศูนย์ทดสอบเครื่องยนต์จรวดตงชาง-รีที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศเป็นการถาวร

ผู้นำ 2 เกาหลียังเห็นพ้องการเตรียมเคลื่อนย้ายสรรพาวุธทั้งหมด โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ออกจากคาบสมุทรเกาหลี แม้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้ นอกจากนี้ประธานาธิบดีมุนและนายคิมยังเห็นชอบการเตรียมถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากจุดสังเกตการณ์ทางทหาร 11 แห่งบนเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) การกำหนดให้พื้นที่เหนือเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (เอ็มดีแอล) เป็นเขตห้ามบิน ครอบคลุมอากาศยานทั้งเครื่องบินพาณิชย์ เครื่องบินทหาร เฮลิคอปเตอร์ และโดรน การตั้งคณะกรรมาธิการทหารร่วม 2 เกาหลี และการกำหนดแนวกันชนทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อลดบรรยากาศตึงเครียดทางทหารและป้องกันอุบัติเหตุของพลเรือนด้วย

ในส่วนของความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระดับพลเรือน ทั้งสองชาติเห็นพ้องการเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจข้ามพรมแดน เริ่มจากการเดินหน้าโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟและถนนหลวงให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี การเพิ่มความถี่ของกิจกรรมรวมญาติ 2 เกาหลี และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนร่วมกันในปี 2575

นอกจากนี้ผู้นำเกาหลีเหนือได้ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในการเยือนกรุงโซลในอนาคตอันใกล้ ซึ่งถือเป็นการเยือนเมืองหลวงของเกาหลีใต้ครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือด้วย


You must be logged in to post a comment Login