วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตั้งสติสู้ภัยพิบัติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 19, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พายุมังคุดถล่มฮ่องกงและฟิลิปปินส์อย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อย สร้างความอกสั่นขวัญเสียให้กับคนไทย แม้จะไม่รุนแรงเท่าฮ่องกงและฟิลิปปินส์ แต่จะทำให้มีฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งภัยธรรมชาติแก้ไขยาก ต้องเตรียมรับและมีกำลังใจทำให้หนักเป็นเบา

สถานการณ์น้ำปีนี้หวังว่าจะไม่เหมือนปี 2554 ที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาล ที่วัดสวนแก้วก็น้ำท่วมเหมือนกัน บริเวณหลังกุฏิอาตมานี่ปลาว่ายน้ำกันอย่างสนุกสนานเลย น้ำมันมาอย่างชนิดตั้งตัวไม่ติด เพราะปีนั้นฝนตกหนักและมีพายุหลายลูก

ปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาก็เตือนให้ระวังฝนจะตกหนัก ถ้าหนักไปกว่านี้อาตมาเชื่อเหลือเกินว่ายากจะป้องกัน แต่คิดว่าจะไม่หนักเหมือนปี 2554 เพราะมีการแก้ไข มีการเตรียมรับมือล่วงหน้า อาตมาจำได้ว่าปี 2554 ที่วัดจมน้ำ เสียหายไปเกือบ 100 ล้านบาท กระจกหน้าต่างแตก วัดต้องปรับปรุงอยู่หลายปี โดยเฉพาะทุเรียนกำลังขึ้นงามดีก็ตายเรียบ คนทำสวนทำไร่เข็ดขยาดกันไปหลายเจ้า เพราะหมดทุน หลายรายต้องปล่อยสวนร้าง เพราะกลัวน้ำท่วมอีก เมืองนนท์ไม่ท่วมก็เจออากาศร้อน แห้งแล้ง น้ำเค็ม

เรื่องธรรมชาติของประเทศเรา จากที่อาตมาสังเกตจนอายุ 60 กว่าปี มันจะเกิดอุทกภัยทุก 5 ปี 7 ปี หรือ 10 ปี อย่างน้ำท่วมใหญ่ปี 2538 ต่อมาก็ปี 2554 ปีนี้ก็ต้องตื่นตัวผันน้ำออกให้เต็มที่ ช่วงนี้น้ำทะเลไม่หนุนมาก คูคลองต่างๆอย่าปล่อยให้มีน้ำเด็ดขาด ถ้าน้ำทางเหนือบ่ามาแล้วน้ำทะเลหนุน เราก็เจอแค่ฝนที่ตกลงมา ภัยพิบัติก็ไม่เกิด

รัฐบาลอย่ามัวคิดแต่เรื่องผลประโยชน์ เรื่องอำนาจ มัวแย่งชิงอำนาจกันก็จะพ่ายแพ้น้ำ ก็ขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องและทุกฝ่ายร่วมกันป้องกันน้ำไม่ให้ถล่มอีก เอาสมองสู้กับภัยธรรมชาติ หยุดการกล่าวร้ายป้ายสีและสร้างความเกลียดชัง หายนะก็ไม่เกิด เศรษฐกิจก็ไม่วิบัติ

หวังว่าน้ำปีนี้คงเอาอยู่ สู้ได้ ถ้ารัฐบาลขับเคลื่อนเต็มที่ สื่อก็ช่วยลงข่าวกระตุ้นให้เตรียมตัว เตรียมใจกันไว้ จะได้ไม่ต้องตรอมใจ โดดน้ำตาย ฆ่าตัวตาย กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีสติ มีปัญญา ปัญหาก็จะไม่เกิด เราก็จะอยู่กันอย่างไม่ทุกข์ร้อน แม้น้ำท่วมก็อยู่เป็นสุขได้ น้ำแล้งก็ไม่โศกเศร้าเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login