วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ไอเอ็มเอฟเตือนอังกฤษสรุปเบร็กซิท

On September 19, 2018

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟกล่าวว่า เศรษฐกิจของอังกฤษจะประสบภาวะหดตัวหากอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการพ้นจากการเป็นสมาชิกอียูได้ ไอเอ็มเอฟคาดหมายว่า หากอังกฤษบรรลุข้อตกลงอย่างกว้างๆเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากอียูหรือที่เรียกว่าเบร็กซิท เศรษฐกิจของอังกฤษจะขยายตัวราวร้อยละ 1.5 ในปีนี้และปีหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ตามหลังเยอรมนีและฝรั่งเศส

นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ กล่าวระหว่างการนำเสนอรายงานประจำปีเกี่ยวกับเศรษฐกิจอังกฤษว่า ยังมองโลกในทางที่ดี คาดหวังเป็นอย่างยิ่งและภาวนาอย่างเต็มที่ว่าจะมีข้อตกลงระหว่างอียูกับอังกฤษได้ในที่สุด หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องเบร็กซิทจะนำไปสู่ภาวะหดตัวของเศรษฐกิจอังกฤษได้

อังกฤษมีกำหนดจะถอนตัวออกจากอียูในอีกราว 6 เดือนข้างหน้า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ กำลังพยายามหาทางประสานความเห็นที่แตกต่างภายในพรรคอนุรักษ์นิยมของเธอกรณีที่ว่าอังกฤษควรมีความใกล้ชิดกับอียูในระดับไหนหลังจากไม่ได้เป็นสมาชิกอียูแล้ว เธอคาดหวังจะเห็นความคืบหน้าในเรื่องข้อตกลงเบร็กซิทเมื่อได้พบหารือกับผู้นำอียูในสัปดาห์นี้


You must be logged in to post a comment Login