วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘มังคุด’ถึงจีนเริ่มอ่อนกำลังลง

On September 18, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน ว่า ศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศฮ่องกง (เอชเคโอ) ออกประกาศเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ลดระดับการเตือนภัยสภาพอากาศเลวร้ายจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมังคุดจากที 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เหลือที 3 หลังพายุเคลื่อนตัวพาดผ่านเกาะฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ ความเร็วของพายุไต้ฝุ่นมังคุดในการเข้าสู่เกาะฮ่องกงทำลายสถิติไต้ฝุ่นโฮปเมื่อปี 2522 โดยพายุสะสมพลังงานเพิ่มเติมระหว่างเดินทางผ่านทะเลจีนใต้ อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมังคุดส่งผลให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองเป็นวงกว้าง ลมพัดกระโชกแรงจนต้นไม้หลายร้อยต้นหักโค่น ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าขัดข้องในหลายพื้นที่ และชิ้นส่วนของสิ่งปลูกสร้างพังทลายลงมาเป็นจำนวนมาก มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 213 คน

ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติเช็กแล็บก็ยอมรับว่าต้องใช้เวลาอีกหลายวันในการระบายผู้โดยสารมากกว่า 100,000 คนซึ่งตกค้างอยู่ที่สนามบิน หลังสายการบินทุกแห่งระงับให้บริการเที่ยวบินรวมกันอย่างน้อย 889 เที่ยว อันเนื่องมาจากความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นมังคุด ส่วนใหญ่เป็นบริการของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค ส่วนสถานการณ์ในมาเก๊าซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ไม่ห่างจากฮ่องกงมากนักอยู่ในระดับวิกฤตเช่นกัน ประชาชนประมาณ 20,000 ครัวเรือน ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ด้านกาสิโนบนเกาะทั้ง 42 แห่ง ปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมาเก๊า

ต่อจากนั้นพายุไต้ฝุ่นมังคุดเดินทางต่อไปยังบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน โดยขึ้นฝั่งที่เมืองเจียงเหมินในมณฑลกวางตุ้งเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ลดลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 คน อีกทั้งประชาชนมากกว่า 2.4 ล้านคนในมณฑลหลายแห่งตามแนวชายฝั่งทางใต้ของจีนได้รับคำสั่งให้อพยพ แม้ว่าไต้ฝุ่นดังกล่าวจะอ่อนกำลังลงบ้างแล้วก็ตาม


You must be logged in to post a comment Login