วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ผิดเพราะไม่ถูกใจ? / โดย นายหัวดี

On September 18, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศว่าไทยเป็นหนึ่งใน 38 ประเทศที่มีการคุกคามนักสิทธิมนุษยชนอย่าง “น่าละอาย” รวมถึงการข่มขู่และตอบโต้อย่างรุนแรง ซึ่งรัฐบาลทหารออกมาตอบโต้ยูเอ็นว่าได้ข้อมูลมาผิด

ขณะที่สถิติช่วง 4 ปีภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ มีผู้ถูกเรียกตัวและจับกุมหลายร้อยคน ทั้งนักการเมือง นักวิชาการ สื่อ นักกิจกรรม ซึ่ง “จาตุรนต์ ฉายแสง” โพสต์ถามว่า “ใครกันแน่ทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย?”

ล่าสุด 2 พิธีกร “Wake Up News” ทางวอยซ์ทีวี “ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์-วิโรจน์ อาลี” ถูกสั่งให้พักการดำเนินรายการชั่วคราว เพราะ “ผู้มีอำนาจ” ไม่พอใจการวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ ทั้งที่ไม่ผิดกฎหมายและเป็นเสรีภาพของสื่อมวลชนในระบอบประชาธิปไตย

“ประทีป คงสิบ” ผู้อำนวยการสถานีวอยซ์ทีวี โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า หากไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไรเลย สถานการณ์ของวอยซ์ทีวีจะอยู่ในจุดที่อันตราย ซึ่งก่อนหน้านี้พิธีกรหลายคนก็ถูกพักรายการ ไม่ว่าจะเป็น ม.ล.ณัฎฐกรณ์ เทวกุล ใบตองแห้ง-อธึกกิตต์ แสวงสุข คำ ผกา และพัชยา มหัทธโนธรรม

“ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์” ยืนยันการกดดันให้หายไปจากหน้าจอโดยกล่าวหาว่า “ไม่เป็นกลาง” และ “เสียดสี” เป็นความเท็จ ซึ่งดูหมิ่นจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อและปัญญาชนของตนอย่างน่าละอาย เพราะที่ผ่านมาวิจารณ์ผลงานรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา ไม่โจมตีเรื่องเผด็จการ ไม่พูดเรื่องมาจากรัฐประหาร ไม่แตะเรื่องบุคลิกภาพ และไม่ฉวยโอกาสพาดพิงเรื่องที่ใส่ร้ายรัฐบาล

“ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์” ย้ำว่าอย่าปล่อยให้เรื่องแบบนี้จบด้วยความเงียบ เพราะทุกครั้งที่เรื่องนี้เงียบคือการเปิดทางให้ “ผู้มีอำนาจ” ทำแบบนี้ต่อไป!!


You must be logged in to post a comment Login