วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ศีลธรรมตกต่ำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อก่อนดาวยั่ว ดาวโป๊มีแต่ในหนังในละคร แต่ที่เป็นข่าวแสดงโชว์กันในรถทัวร์ที่มีผู้หญิงแค่ 2 คน นอกนั้นเป็นผู้ชาย ให้ผู้ชายใช้มือเป็นปลาหมึกลูบคลำกอดรัดต่างๆนานา พวกผู้หญิงก็ทำดิ้นไปดิ้นมา เสียภาพลักษณ์ความเป็นไทย เพียงเพราะเงิน ไร้ยางอาย ไม่คำนึงถึงคุณธรรม ศีลธรรม

ลามกธรรม หายนะธรรมกำลังแผ่ปกคลุมแทบจะทุกวงการ แม้แต่นักเรียน นักศึกษา ยังมีข่าวอาจารย์เอาเกรดมาแลก ผู้หญิงบางคนถูกฆ่าเพราะเป็นโรคติดเซ็กซ์ บางคนมีลูกแล้ว ยังมีฝรั่งคอยเทคแคร์ ซื้อรถให้ ส่งเสียอะไรต่างๆให้ ถือเป็นยุคต่ำตมจมเรื่องเนื้อหนัง ความเสื่อมทางศีลธรรม

ถ้ามันยังแพร่กระจายเพราะไม่ละอายก็จะมีข่าวความต่ำทรามต่างๆให้เห็นเรื่อยๆ เมื่อก่อนช่วงมีดาวเทียมออกใหม่ๆ มีภาพร่วมเพศออกมาหลายช่อง ก่อนที่จะมีการตรวจสอบและเซ็นเซอร์ สั่งแบน แต่ก็ยังมีการลักลอบส่งภาพลามกออกมามากมาย สื่อยุคใหม่ยากที่จะควบคุม เพราะมันมีหลายช่องทางที่จะหลบจะซ่อน ถ้าศีลธรรมไม่ครอบงำจิตใจ มันก็จะกลายเป็นหายนะธรรม ลามกธรรมมาครอบงำจิตใจแทน

สิ่งที่ตามมาในยุคศีลธรรมตกต่ำคืออาชญากรรมทางเพศ ฆาตกรรมเพราะเรื่องเพศมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นต้องมีใครมาเป็นเจ้าภาพจัดการกับเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีการหาความสุขทางเนื้อหนังอย่างบ้าระห่ำเกินไป ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย ยิ่งมีข่าวเด็กชายอายุ 15 ปีตกน้ำตาย และมีเด็กผู้หญิงอายุ 14 ปี อุ้มลูก 2 เดือนร้องไห้ ยังเป็นนักเรียนกันทั้ง 2 คน เรียนไปมีลูกไป เรียกว่าตกต่ำทางศีลธรรมอย่างมาก เรื่องทางเพศมันขึ้นมาแซงเรื่องอื่นๆไปหลายเรื่อง

สังคมยุคนี้มีทั้งเรื่องฆ่า เรื่องขโมย โกง สารพัดเรื่องเพศ แถมยังติดเหล้า ติดยากันงอมแงม ศีล 5 แทบไม่เหลือในใจ เพราะจิตใจหมกมุ่นหลงใหลใฝ่ต่ำเรื่องไม่ดีไม่งาม ถ้าปล่อยให้สังคมเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ศีลธรรมก็หายนะ

ส่วนการเมืองก็เหมือนฤาษีเลี้ยงลิง ลุงตู่ใกล้จะเป็นฤาษี เพราะเต็มไปด้วยก๊ก ก๊วน แก๊งต่างๆที่รุมล้อมเข้าหา ถ้าเป็นรัฐบาลก็คงมีลิงวิ่งซนกันอลหม่าน อยู่กันไม่เป็นสุข

สรุปว่าบ้านเมืองวันนี้แทบทุกวงการอยู่ในลักษณะตกต่ำย่ำแย่ รวมถึงศาสนา พระสงฆ์ เณรก็ไม่เคร่งครัดในธรรมวินัย หย่อนยานจนเสียหาย ศรัทธาประชาชนก็สั่นคลอน ยิ่งทำให้คนถอยห่างจากศาสนา ศีลธรรมก็ยิ่งตกต่ำหนักขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ มนุษย์จะเลวร้ายกว่าเดรัจฉาน

ดังนั้น ขอให้ศีลธรรมรีบกลับมาไวๆ จะได้ผ่านพ้นวิกฤต ก่อนชาติบ้านเมืองจะบรรลัยกับความต่ำทรามของจิตใจมนุษย์ยุคปัจจุบัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login