วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

สสส. ผนึก สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดงานใหญ่ “ไทยเฮลท์ เดย์ รัน 2018” ครั้งที่ 7

On September 17, 2018

 

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานแถลงข่าว “ไทยเฮลท์ เดย์ รัน 2018” (Thaihealth Day Run 2018) ครั้งที่ 7 โดยมี ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานในการแถลงข่าว กล่าวว่า สสส. มุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี หนึ่งในนั้นคือ การส่งเสริมให้คนไทยในแต่ละกลุ่มวัยมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ ในระดับโลก จากการประชุมสมัชชาอนามัยโลก World Health Assembly สสส. ได้ร่วมกับองค์การอนามัยโลก ผลักดัน Global Action Plan on Physical Activity เกิดเป็นแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ปี 2561-2573 ได้สำเร็จ ในระดับประเทศ สสส. ได้ร่วมสนับสนุน แผนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ฯ ฉบับที่ 1 ที่มีเป้าหมายให้ประชาชนมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงด้วยกิจกรรมทางกายในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์ คือ 1. การส่งเสริมกิจกรรมทางกายประชาชนทุกกลุ่มวัย 2. การส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย และ 3. การพัฒนาระบบสนับสนุนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย

 

“ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นต้องส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางกายอย่างจริงจังและเห็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นระบบ หากคนไทยมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ถึง 11,129 รายต่อปี และลดต้นทุนค่ารักษาพยาบาลได้ถึง 5,977 ล้านบาท และงาน “Thaihealth Day Run 2018” ถือเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายด้วยการวิ่ง จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เห็นประโยชน์ของการวิ่งเพื่อสุขภาพจนนำไปสู่การมีกิจกรรมทางกายในวิถีชีวิตประจำวันอย่างเพียงพอและเหมาะสม” ดร.สุปรีดา กล่าว

 

ด้าน ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า ตัวเลขในปี 2560 พบว่า ประเทศไทยมีประชากรที่มีกิจกรรมทางกายด้วยการวิ่งเพื่อสุขภาพ 15.2 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าจากปี 2555 ที่มีเพียง 5 ล้านคน ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือจากหน่วยงานด้านสุขภาพที่ร่วมกันส่งเสริมกิจกรรมการวิ่งเพื่อสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันกระแสการวิ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากงานวิ่งเพื่อสุขภาพถูกจัดขึ้นไม่ต่ำกว่า 15 งานต่อสัปดาห์ มีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.1 หรือ 5 แสนคน เป็น ร้อยละ 10.1 หรือ 1.5 ล้านคน ในช่วง 3 ปีที่ผ่าน และงาน “Thaihealth Day Run 2018” ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ สสส.สนับสนุนให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 7 ปี โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง สสส. , สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีเครือข่ายสุขภาพ โดยเชื่อว่าจะเป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่จะช่วยให้ตัวเลขการเพิ่มสัดส่วนการมีกิจกรรมทางกายของประชาชนให้เป็นร้อยละ 80 และช่วยลดอัตราชุกของโรคอ้วนในเด็ก ให้ต่ำกว่าร้อยละ 10 ได้ภายในปี 2563 ตามเป้าหมายของชาติ

 

ด้าน นายประสาร จิโรจน์วัรภัทร ประธานสมาพันธ์ชมรมเดิน วิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า การจัดงาน Thaihealth Day Run 2018 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีครั้งนี้มีมาตรฐานอย่างมากจากประสบการณ์การจัดงานวิ่งกว่า 16 ปี และได้จัดทำ “คู่มือการจัดกิจกรรมงานวิ่งเพื่อสุขภาพ” เป็นองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมให้แก่ภาคีสุขภาพจำนวน 2 รูปแบบ แบ่งตามขนาดของงานเพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ประโยชน์

 

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมภายในงามีการแข่งขัน 3 ระยะทางคือ 10 กม. 5 กม. และ 1.5 กม. ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับเสื้อที่ระลึก และได้รับเหรียญเมื่อเข้าสู่เส้นชัย นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันระยะ 100 เมตร และ 200 เมตร สำหรับเยาวชน อายุ 6 – 10 ปี ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามศุภชลาศัย เปิดรับสมัครแล้วที่ www.thaijogging.org


You must be logged in to post a comment Login