วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สองโสมเปิดสำนักงานร่วม

On September 17, 2018

นายโช มยอง-กยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวในพิธีเปิดสำนักงานประสานงานที่เมืองแคซองในฝั่งเกาหลีเหนือว่า เป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์บทใหม่ สำนักงานแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์สันติภาพที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ร่วมกันสร้างขึ้น ขณะที่นายรี ซอน-กวอน หัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เป็นผลที่งอกงามด้วยการดูแลเอาใจใส่ของชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในพิธีเปิดมีคณะนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่เคยมีธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรมแคซองที่ถูกปิดไปในปี 2559 มาร่วมงานด้วย อย่างไรก็ดี กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ยืนยันว่า ทางการยังไม่คิดเปิดนิคมอีกครั้ง เพราะมาตรการคว่ำบาตรยังมีผลอยู่

สำนักงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองแคซอง เดิมเป็นส่วนหนึ่งของเกาหลีใต้หลังจากรัสเซียและสหรัฐแบ่งคาบสมุทรเกาหลีออกเป็นเหนือ-ใต้ในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง แต่กลับไปเป็นของเกาหลีเหนือเมื่อสงครามเกาหลีสิ้นสุดลงในปี 2496 อาคาร 4 ชั้น ประกอบด้วยสำนักงานเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่แยกกัน และห้องประชุมร่วม กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สำนักงานแห่งนี้จะเป็นช่องทางสื่อสารและหารือตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเดินหน้าความสัมพันธ์ 2 เกาหลี ปรับปรุงความสัมพันธ์เกาหลีเหนือกับสหรัฐ และคลายความตึงเครียดทางทหาร มีเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายประจำอยู่ 20 คน และมีเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยเป็นหัวหน้า

มีรายงานข่าวว่า นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐจะลงโทษบริษัทยานเบียนซิลเวอร์สตาร์เน็ตเวิร์คเทคโนโลยีที่ตั้งอยู่ในจีน นายจง ซงฮวา ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ชาวเกาหลีเหนือ และบริษัทโวลาซิสของรัสเซีย เพื่อสกัดไม่ให้คนงานไอทีต่างชาติที่ปกปิดตัวตนและซ่อนตัวอยู่หลังบริษัทบังหน้าหรือพลเรือนประเทศที่สามส่งเงินทุนผิดกฎหมายให้แก่เกาหลีเหนือ พร้อมกับเตือนบริษัททั่วโลกให้ระมัดระวังเรื่องจ้างชาวเกาหลีเหนือทำงานในโครงการเทคโนโลยีโดยไม่รู้ตัว


You must be logged in to post a comment Login