วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

รังแค…เรื่องกวนใจใกล้ตัว / โดย ผศ.พญ.สุเพ็ญญา วโรทัย

On September 14, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : ผศ.พญ.สุเพ็ญญา วโรทัย ภาควิชาตจวิทยา

รังแคบนหนังศีรษะ หากเกิดแล้วมักหลุดร่วงหล่นตามเสื้อผ้า ทำให้เสียบุคลิกภาพ ขาดความมั่นใจ ผู้ที่มีรังแคมากๆปัญหานี้แก้ไขได้

รังแค คือเซลล์ผิวหนังชั้นนอกสุดที่มีการหลุดร่วงออกมาผิดปรกติ ทำให้เกิดเป็นขุยหรือเป็นสะเก็ดสีขาวขึ้นบริเวณโคนผมและเส้นผม และต่อมาอาจร่วงลงมาตามเสื้อผ้าได้

สาเหตุที่ทำให้เกิดรังแคมีหลายประการ ประการแรก ในคนที่ผิวหนังแห้งอยู่แล้ว หนังศีรษะก็จะแห้งกว่าคนผิวปรกติ และอาจจะมีปัจจัยกระตุ้นที่มาเสริมทำให้ความแห้งเป็นมากขึ้น เช่น มีการใช้แชมพูที่ผิดประเภททำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น หรือโดนสารเคมีจากการดัดผม ย้อมผม ยืดผมบ่อยๆ ก็จะทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้นได้เช่นกัน

ประการที่สอง รังแคอาจเกิดจากปฏิกิริยาของหนังศีรษะต่อเชื้อราชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง ซึ่งปรกติเชื้อราจะมีอยู่ในทุกคนอยู่แล้ว แต่จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่มีกรรมพันธุ์ที่ไวต่อเชื้อราชนิดนี้ ทำให้หนังศีรษะแบ่งตัวเร็วขึ้น หลุดร่วงออกมาเป็นขุย

ประการสุดท้าย คือคนที่เป็นโรคผิวหนังบางชนิดบริเวณหนังศีรษะ เช่น โรคสะเก็ดเงิน จะทำให้มีลักษณะคล้ายรังแค แต่มีความรุนแรงมากกว่า

สำหรับการรักษา ต้องดูที่สาเหตุว่าอยู่ในกลุ่มไหนดังที่กล่าวแล้ว ถ้าเป็นคนที่มีลักษณะหนังศีรษะแห้งก็ต้องพยายามลดปัจจัยอื่นที่ทำให้หนังศีรษะแห้ง เช่น เลือกใช้แชมพูให้ถูกประเภทกับหนังศีรษะของเรา และลดการที่ทำให้หนังศีรษะเราเป็นขุยมากขึ้น เช่น ไม่ใช้น้ำร้อนในการสระผม ลดการใช้หวีขูดแรงๆ หรือการเกาแรงๆที่บริเวณหนังศีรษะ และลดการใช้สารเคมีต่างๆที่ทำเกี่ยวกับเส้นผม กลุ่มที่สอง สามารถใช้แชมพูที่ผสมสารกำจัดเชื้อรา เพื่อลดปริมาณเชื้อราบนหนังศีรษะ และกลุ่มสุดท้าย ถ้าเป็นโรคผิวหนังอักเสบรุนแรงที่หนังศีรษะ อย่างเช่น โรคสะเก็ดเงิน แนะนำว่าต้องมาพบแพทย์

ถ้าหนังศีรษะเป็นขุยหนามาก รวมถึงเป็นปื้นแดง นูน และมีอาการแสบ คันมาก แล้วลุกลามออกมานอกบริเวณหนังศีรษะ เช่น มีผื่นเลยออกมานอกไรผม หรือมีผื่นขึ้นลามไปบริเวณอื่นทั่วร่างกาย เช่น ตามตัว ตามข้อศอก ตามเข่า อาการเหล่านี้อาจจะเป็นอาการของโรคสะเก็ดเงิน แนะนำให้มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล

การเลือกใช้ยาสระผมให้เหมาะกับหนังศีรษะก็มีส่วนช่วยในการลดปัญหารังแคได้ อันดับแรกควรเลือกแชมพูให้เหมาะกับสภาพหนังศีรษะของเรา อย่างเช่น ถ้าเราเป็นคนที่มีหนังศีรษะแห้ง ควรเลือกแชมพูสำหรับหนังศีรษะแห้ง เพราะแชมพูสำหรับหนังศีรษะมันอาจจะเอาไขมันธรรมชาติของเราออกไปมากเกินไป แต่ถ้าเราเป็นคนที่มีหนังศีรษะมันแต่ใช้แชมพูสำหรับหนังศีรษะแห้ง ถ้าเอาไขมันออกไปน้อยเกินไป ไขมันพวกนี้จะเป็นอาหารของเชื้อรา นอกจากนี้แชมพูที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อราได้และแชมพูน้ำมันดินก็จะช่วยลดอาการและรักษารังแคได้เช่นเดียวกัน


You must be logged in to post a comment Login