วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ทหารอาชีพ? / โดย นายหัวดี

On September 14, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

บทความวิจัยของ พ.อ.สรศักดิ์ งามขจรกุลกิจ รองผู้อำนวยการกองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชื่อ “ปรัชญาและหัวใจของการผลิตทหารอาชีพตามแนวทางตะวันตก” ซึ่งเป็นงานที่พัฒนาจากงานวิจัย “การออกแบบระบบการศึกษาทางทหารของไทยใหม่ เพื่อการผลิตทหารอาชีพและการปฏิรูปกองทัพ” ซึ่งได้รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และได้รับการอนุมัติจากกองทัพบกปี 2558-2559

“พ.อ.สรศักดิ์” ตั้งโจทย์ “เพราะอะไรประชาธิปไตยของไทยจึงล้มเหลว” ซึ่งก่อนจะรับราชการทหารเป็นอาจารย์สอนปี 2535 ได้ยินบ่อยว่าสาเหตุเป็นเพราะทหารทำ “รัฐประหาร” ซึ่งทหารเป็น 1 ใน 3 เสาหลัก แต่ยังมีอีก 2 เสาที่ต่างก็มีส่วนร่วมคือ นักการเมืองและประชาชน ที่เรียกร้องและเปิดทางให้ทหารยึดอำนาจ

รัฐประหารในปี 2490 ถือเป็นต้นแบบรัฐประหารที่คลาสสิกที่สุดของไทย และกลายเป็นแบบแผนการรัฐประหารในยุคปัจจุบัน โจทย์คือจะสร้าง “ทหารอาชีพ” ตามแบบประเทศโลกตะวันตกอย่างไร คือเป็นทหารที่ยอมรับความเป็นใหญ่ของประชาชน และทำตามคำสั่งของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ทหารไม่เข้ามายุ่งกับการเมืองและไม่ทำรัฐประหาร เป็นทหารและพลเมืองที่มีคุณภาพตามระบอบประชาธิปไตย โดยหนึ่งในงานวิจัยคือ ปรับหลักสูตรโดยให้ความสำคัญวิชาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมถึงวัฒนธรรมในองค์กรที่ต้องยอมรับการวิพากษ์สถาบันทหาร

“ทหารอาชีพ” จึงต้อง “ปฏิรูปกองทัพ” ปรับทั้งหลักสูตรและวัฒนธรรมในองค์กร ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ถ้าไม่เริ่มทำบ้านเมืองก็จะอยู่ใน “หลุมดำ” ที่เดี๋ยวมืดเดี๋ยวสว่างต่อไปไม่สิ้นสุด!


You must be logged in to post a comment Login