วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ไร้เจ้าของ? / โดย นายหัวดี

On September 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

อนุสาวรีย์สร้างไว้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงบุคคลหรือเหตุการณ์สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร หลุมฝังศพ หรือรูปปั้น ฯลฯ ในแต่ละปีมีผู้คนมาที่อนุสาวรีย์เพื่อจัดกิจกรรมรำลึกถึงบุคคลหรือเหตุการณ์ในอดีต

อนุสาวรีย์เป็นเหมือนรากเหง้าที่มีชีวิต เพราะมีทั้งความทรงจำและความหมาย โดย “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” ที่กลายเป็นข่าวขณะนี้ เพราะ กทม. มีแผนปรับปรุงพัฒนาให้เป็น “พื้นที่สารพัดประโยชน์” ของประชาชน โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อการเดินทาง แต่ไม่อาจหาคำตอบได้ว่าหน่วยงานใดเป็น “เจ้าของ” หรือ “ผู้ดูแล” อนุสาวรีย์ที่มีอายุ 66 ปีแห่งนี้

กรมศิลปากรไม่ใช่เจ้าของ มีเพียงอำนาจอนุมัติในการบูรณะ กรมธนารักษ์ก็คิดว่าเป็นพื้นที่เวนคืนของกรมทางหลวง ซึ่งกรมทางหลวงก็ไม่ทราบข้อมูล แม้แต่รัฐบาลก็ไม่มีคำตอบ

ส่วนสำนักการโยธาและสำนักงานเขตเป็นเพียงผู้ดูแลภูมิทัศน์ภายนอก แต่ยังไม่เคยมีหนังสือจากหน่วยงานใดมอบให้ กทม. อย่างเป็นทางการ

ในพื้นที่ กทม. มีอนุสาวรีย์อื่น ศิลปวัตถุ และสถานที่ที่คาดว่าจะเป็นโบราณสถาน 15 แห่งที่อยู่ระหว่างการสืบเสาะหา “เจ้าของ” และ “ผู้ดูแล” ในจำนวนนี้เป็นอนุสาวรีย์ 13 แห่ง ซึ่งต้องสืบค้นประวัติและเอกสารต่างๆว่าภายหลังสร้างเสร็จมีการมอบอำนาจให้ใครหรือหน่วยงานใดเป็นผู้ดูแลหรือไม่?

ใน กทม. มีอนุสาวรีย์เพียง 2 แห่งที่ระบุ “ผู้ดูแล” คือ กทม. ซึ่งได้รับโอนภารกิจบำรุงรักษาและดูแลมาจากกรมศิลปากรคือ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก หรือพระปฐมบรมราชานุสรณ์ และอนุสาวรีย์สหชาติ (อนุสาวรีย์หมู)

แปลกแต่จริง believe it or not?


You must be logged in to post a comment Login