วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เลิกคิดโง่ๆ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 12, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ความหลงใหลคลั่งไคล้เรื่องการสักไม่ใช่ระบาดแค่ในเมืองไทย ตอนนี้ไม่ใช่แต่เมืองไทย คนต่างชาติก็นิยมสักกันมากขึ้นด้วย บางคนสักเกือบทั้งตัว เหลือแต่ลูกตา จนดูอย่างกับผี แข่งขันการสักเพื่อโชว์ ตอนนี้มีข่าวว่าที่พัทยามีร้านสักให้บริการมากมาย

ที่เป็นข่าวใหญ่ล่าสุดคือกรณีที่จังหวัดเลย มี 4 สาวไปสักที่ร้านสักในตลาดนัด หลังจากนั้นไม่กี่วันปรากฏว่าตายหมดทั้ง 4 คนเลย ข่าวก็คาดเดาว่าติดโรคเอชไอวีหรือติดโรคร้ายแรงอะไรต่ออะไร เพราะบางทีเข็มสักอาจไม่สะอาด หรือใช้เข็มกับหลายคน ก็อาจมีเชื้อโรคติดต่อกันได้

เรื่องนี้ต้องให้ทางแพทย์พิสูจน์ให้ชัดเจนก่อน แต่ก็เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนอยากสวย อยากงาม อยากเด่น อยากดัง เมื่อก่อนมีแต่ผู้ชายสัก เดี๋ยวนี้ผู้หญิงก็นิยมสักมากขึ้น บางคนสักเพื่อให้คนเห็นว่ามีความโดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นๆ บางคนอาจสักเพราะความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์

ที่น่าสงสารคือคนที่สักที่ปากจนปากเน่า ผู้หญิงบางคนสักรูปตุ๊กแก จิ้งจก เพราะเชื่อว่าทำให้มีเสน่ห์ ผู้ชายจะมาติดพันเกาะแน่นอะไรแบบนี้ เป็นความเชื่อที่ไม่มีเหตุผล ไม่มีหลักอ้างอิงในศาสนา เชื่อนอกลู่นอกทาง เป็นศรัทธาที่ไม่ได้สัมปยุตด้วยปัญญา เลยกลายเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเสียใจ

เมื่อก่อนเขาสักรูปพ่อ รูปแม่ สักคำว่าพ่อแม่อยู่ที่ไหล่ซ้ายไหล่ขวาเท่านั้น เดี๋ยวนี้สักจนดำมืดอย่างกับเงาะป่าซาไกเลย ไม่รู้ว่าค่านิยมแบบนี้จะมีไปอีกยาวนานเท่าไร แต่ขอเตือนว่าสักแล้วอาจมีปัญหาตามมาได้ อย่างทางศาสนาหากสักตามตัวมากก็จะไม่ให้บวช เมื่อก่อนรับราชการก็ไม่ได้

คนที่สักต้องถามว่าทำไปเพื่ออะไร สักมากจนดำไปทั้งตัวควรจะหยุดยั้งได้แล้ว ถ้าเป็นเรื่องความเชื่อก็ควรเอาศีลธรรมไปเติม แต่นี่ศีลธรรมไม่เติม ไปเติมส่วนเกินที่ร่างกาย ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น เจริญขึ้น

ก็หวังว่าคนที่สักเพราะความเชื่อตามๆกันนั้นจะมีสติ มีปัญญา จากอุทาหรณ์ 4 สาวที่ตายครั้งนี้ เลิกคิดโง่ๆกันได้แล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login