วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

‘ผู้นำคิม’ขอคุย‘ทรัมป์’อีกครั้ง

On September 12, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนาย คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้หารือกันเรื่องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือนับตั้งแต่ประชุมสุดยอดครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ว่ายังไม่สามารถได้ข้อสรุปแน่ชัดว่านายคิมยินยอมล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐหรือไม่ ขณะที่กรอบเวลาในการพบกันครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิมยังไม่ชัดเจน ซึ่งอาจมีโอกาสในการเจรจานอกรอบที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐปลายเดือนนี้ แต่นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ คาดว่านายคิมอาจไม่มาร่วมการประชุม ส่วนโฆษกทำเนียบขาวสหรัฐกล่าวว่า จดหมายของผู้นำเกาหลีเหนือที่ส่งถึงประธานาธิบดีทรัมป์เป็นไปในด้านดีและเป็นมิตรกัน

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนอ้างคำกล่าวของนายหลี่ จ้านซู ประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน ว่าจีนยึดมั่นต่อเป้าหมายการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ และนับถือเกาหลีเหนืออย่างสูงที่พยายามทำให้ภูมิภาคมีสันติภาพและเสถียรภาพ เขาหวังว่าเกาหลีเหนือและสหรัฐจะปฏิบัติตามผลการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีสหรัฐที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและเดินหน้าเจรจาสันติภาพกันต่อไป

นายหลี่ได้มอบสาสน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือ เนื้อความระบุว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลจีนมีนโยบายแน่วแน่ที่จะปกปัก เสริมสร้าง และพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ ซึ่งความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศที่คลอนแคลนในช่วงหลายปีมานี้เริ่มดีขึ้นเมื่อนายคิมไปเยือนจีนครั้งแรกนับตั้งแต่เป็นผู้นำประเทศเมื่อปลายปี 2554 ตามด้วยการเยือนอีก 2 ครั้งในปีนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีสียังไม่ไปเยือนเกาหลีเหนือ แต่การส่งนายหลี่ซึ่งเป็นนักการเมืองระดับสูงเป็นตัวแทนไปร่วมงานที่เกาหลีเหนือก็เป็นการแสดงท่าทีที่ดีขึ้น

โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ระบุถึงขบวนพาเหรดฉลอง 70 ปีการก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือที่ไร้เงาขีปนาวุธข้ามทวีปว่า เป็นเสมือนการบ่งบอกถึงความเต็มใจที่จะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งความมุ่งมั่นในการแสวงหาสันติภาพอย่างถาวรในคาบสมุทรเกาหลี


You must be logged in to post a comment Login