วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ความยุติธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 12, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คำว่า “ขี้โกง” หรือ “โคตรโกง” คือโกงสารพัด ความจริงถ้าศาลยังไม่ได้ตัดสินก็อย่าไปบอกว่าคนนั้นโกง คนนี้โกง เพราะอาจเป็นแค่การใส่ร้าย กล่าวหา เกิดพลิกล็อกขึ้นมาจะเป็นยังไง มันไม่เหมือนปลดล็อกการเมือง

คนถูกกล่าวโทษว่าเป็นคนขี้โกง แม้จะไม่ได้โกง แต่เป็นข่าวไปแล้วก็ยากที่จะพ้นมลทิน เพราะโดนตราหน้าแล้วว่าขี้โกง ยิ่งเป็นรัฐบาลใครจะเชื่อว่าไม่มีโกงเลย องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันให้คะแนนเต็ม 100 แล้วจะเอาหลักประกันอะไรว่าคนนี้โกง คนนั้นไม่โกง อย่างเมื่อเร็วๆนี้ศาลยกฟ้องอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ ป.ป.ช. กล่าวโทษว่าเอื้อประโยชน์ให้ทีพีไอ

อย่างวัดสวนแก้วถือครองที่ดินมาตั้ง 1-2 ปี แต่เขาก็มาฟ้องเอาคืนได้ มีอะไรแปลกๆทางกฎหมาย ก็ต้องทบทวนกันดูว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างไร หน่วยงานราชการเป็นอย่างไร

โดยเฉพาะคดีความทางการเมืองที่ฝ่ายหนึ่งพยายามจะฟาดฟันห้ำหั่นให้อีกฝ่ายสิ้นเนื้อประดาตัวไปเลย แต่เมื่อศาลยกฟ้อง ป.ป.ช. ที่ยื่นฟ้องจะต้องรับผิดชอบหรือไม่อย่างไร เมื่อคดีออกมาอย่างนี้ ป.ป.ช. ก็หน้าแตกหน้าช้ำ

ตอนหยิบยกขึ้นมากล่าวหากล่าวโทษก็ดูขึงขัง แต่พอฟันฉับเข้าไปแล้วไม่เป็นไปตามที่คาดก็ต้องหน้าแตก อย่างน้อยศาลก็ยังทำให้ฝ่ายที่ถูกกล่าวหากล่าวโทษพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง ยิ่งตอนนี้เป็นช่วงใกล้เลือกตั้งอาจจะเกิดอะไรแปลกๆขึ้นมาอีกก็ได้ เรื่องคดีของอดีตนายกฯทักษิณเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย ทำให้ฝ่ายการเมืองด้านนี้ได้แต้มได้คะแนน ตอนจะไปหาเสียงก็สามารถเอาไปพูดเพื่อโจมตีอีกฝ่ายได้ว่าทำอย่างโน้นอย่างนี้ กลั่นแกล้งอย่างนั้นอย่างนี้ ทหารทำอย่างนั้นอย่างนี้

คนฟ้องกับคนถูกฟ้องจึงแตกต่างกันสิ้นเชิง ฝ่ายหนึ่งเป็นทุกข์ แต่อีกฝ่ายมีความสุข คนถูกฟ้องก็ดีใจปลื้มใจ เพราะคดีนี้ค้างมานาน และยังมีอีก 4 สำนวน ต้องดูกันว่าจะพลิกอีกหรือเปล่า มีการไต่สวนกันยาวนานหลายปี

คดีเรื่องหุ้นภรรยาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปรากฏว่าศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าไม่ต้องหยุดทำหน้าที่ ก็ทำให้ฝ่ายถูกฟ้องเป็นปลื้มไป ทั้งที่อีกฝ่ายคิดว่าไม่รอดแน่ ตายคาเขียงแน่

เรื่องคดีจึงต้องรอจนกว่าศาลจะตัดสิน การกล่าวหา กล่าวโทษ มีหลายรูปแบบ หลายเหตุผล ยิ่งการเมืองยิ่งมีอะไรแปลกๆ ป.ป.ช. ก็ถูกมองต่างๆนานา เมื่อแพ้ก็เสียหน้า เจ็บปวด ชอกช้ำ เรื่องการกล่าวหา กล่าวโทษกันจึงต้องคำนึงถึงความจริง ความเป็นธรรม และความยุติธรรม

คดีที่ฟ้องกันยังมีอีกมากมาย กฎหมายต้องมีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่ใช้กลั่นแกล้งฟ้องร้องกันทั้งที่ไม่ผิด ก็ขอให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อได้ก็แล้วกัน

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login