วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

มั่นคงคือไม่มั่นคง? / โดย นายหัวดี

On September 9, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

คุมอำนาจมานานกว่า 4 ปี มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่วันนี้ คสช. ก็ยังไม่กล้า “ปลดล็อกการเมือง” ทั้งที่บอกว่าประเทศมีเสถียรภาพและมั่นคง แต่ยังจะเรียก “คนไม่มีผม” ขาประจำมา “ปรับทัศนคติ” หลังจากที่เคยเรียกมาแล้วถึง 15 ครั้ง เพราะวิพากษ์วิจารณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ ทำให้ “ลุงตู่” ไม่พอใจ

ทั้งที่ “ลุงตู่” บอกว่าเป็นนายกฯก็ต้องถูกตรวจสอบ โดยเปรียบประเทศเป็น “โครงกระดูก” ต้องมีเส้นเลือดเป็นส่วนประกอบไปหล่อเลี้ยงทุกส่วน แต่บางเส้นเลือดที่เป็นเส้นเลือดหลักเส้นเลือดใหญ่มันกะพร่องกะแพร่งติดๆดับๆก็พัฒนายาก

ส่วน “คนไม่มีผม” ก็สวน “ลุงตู่” ว่าน่าจะอ่านไม่ละเอียด เพราะเป็นการวิเคราะห์สากลตามสมมุติฐานทางเศรษฐกิจ และแนะให้ไปถาม “เฮียกวง” และทีมงาน

แม้อารมณ์หงุดหงิดของ “ลุงตู่” จะเป็นเรื่องปรกติหากไม่พอใจอะไร แต่ประเด็นเศรษฐกิจน่าจะแทงใจดำมากที่สุด เพราะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า “ล้มเหลว” มาตลอด แม้ขณะนี้ตัวเลขเศรษฐกิจจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังมีคำถามว่า “แล้วทำไมคนส่วนใหญ่จึงบอกว่าไม่ดี” โดยเฉพาะคนรากหญ้า เกษตรกร และกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก

เศรษฐกิจดียุค “คนมีสี” มีคำถามว่า “กลุ่มทุน” ที่ได้ดิบได้ดีมีกี่กลุ่ม และกระจายไปถึงประชาชนมากน้อยแค่ไหน เพราะความอยู่ดีกินดีไม่ได้วัดแต่ “ตัวเลขเศรษฐกิจ” แต่ต้องดูที่ “เศรษฐกิจที่แท้จริง” ที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชนด้วย

นี่คือที่มาของคำว่า “รวยกระจุก จนกระจาย”

เหมือนการผูกขาดความดี ผูกขาดอำนาจของ “คนดี” ที่ทำอะไรก็ไม่ผิด แม้แต่การปล้นอำนาจจากประชาชน!!

 


You must be logged in to post a comment Login