วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่านอกคอก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 9, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวทหารรุ่นพี่ขาใหญ่ที่ค่ายทหารลพบุรีรุมทำร้ายพลทหารรุ่นน้องจนอาการปางตาย เป็นพฤติกรรมแสดงอำนาจของทหารที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะหลังๆ ทั้งที่มีระเบียบวินัยเคร่งครัด แต่ยังมีการฝ่าฝืนของทหารบางคน ทำให้ภาพพจน์ของกองทัพเสียหาย พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องเสียใจและเจ็บปวดเป็นทุกข์ ก่อนหน้านี้ก็มีนักเรียนทหารถูกซ้อมจนตายมาแล้ว

ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าจะมีการแก้ปัญหากันอย่างไร ผู้บังคับบัญชาต้องดูแลรับผิดชอบ กองทัพต้องเข้าไปจัดการ ทหารตายเพราะไปรบเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ใช่ถูกซ้อมถูกกลั่นแกล้งจนตาย กองทัพต้องจัดการทหารแหกคอกที่ทำผิดระเบียบ เพราะถือว่าทรยศต่อความเป็นทหาร ฆ่ากันเอง ทำร้ายกันเอง เมื่อก่อนบอกว่าถ้าผู้ใต้ผู้บังคับบัญชาก่อเรื่องก่อปัญหา ผู้บังคับบัญชาก็ต้องมีความผิดด้วย ยิ่งทำให้มีคนบาดเจ็บปางตายหรือตาย อย่างนี้เสื่อมเสียกองทัพทั้งหมด ถือว่าอาการน่าเป็นห่วง เพราะคนธรรมดาจะทำร้ายหรือฆ่าใครก็ต้องมีจิตใจที่โหดเหี้ยม รุนแรง ก้าวร้าว

เรื่องความรุนแรงในกองทัพจึงไม่ควรให้เกิดขึ้น เพราะทหารถูกฝึกให้มีวินัยเคร่งครัด ความเข้มแข็งมีไว้รับใช้ชาติ ไม่ใช่ฆ่ากันเอง เรื่องนิสัยที่แตกต่างกัน ไม่ชอบกัน ทะเลาะกัน ก็ไม่ควรรุนแรงถึงตาย รุ่นพี่หมั่นไส้รุ่นน้องจะเพราะนิสัยหรืออะไรก็แล้วแต่ก็ยังต้องมีระเบียบวินัยมากำกับ มีรุ่นพี่ รุ่นน้อง หากไม่มีความเคารพยำเกรงกันเลยก็อยู่ร่วมกันไม่ได้ โดยเฉพาะกองทัพไม่เหมือนคนทั่วไป

รุ่นพี่ต้องมีความเมตตารุ่นน้อง ไม่ใช่กร่างเป็นขาใหญ่ เคยเป็นขาใหญ่อยู่ข้างนอก แต่เมื่ออยู่ในกองทัพต้องไม่มี ไม่ว่ารุ่นน้อง รุ่นพี่ ยิ่งทหารเกณฑ์ใหม่ก็เหมือนสะใภ้ใหม่ ต้องเกรงใจแม่ผัวจะได้ไม่เจ็บตัวง่ายๆ

หลักง่ายๆของการอยู่ร่วมกันคือ รู้ที่สูงที่ต่ำ รุ่นพี่รุ่นน้อง รุ่นพี่อย่ามองรุ่นน้องเป็นศัตรู รุ่นน้องก็อย่าทำตัวเป็นศัตรูกับรุ่นพี่ เป็นทหารสายตาสั้น ไม่รู้ว่าใครคือข้าศึก ใครคือศัตรู ถ้ารู้ชอบ รู้ถูก รู้ควร ก็จะรู้ถึงการวางตัวที่ถูกที่ควรที่เหมาะสม อย่าอยู่กันแบบเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login