วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ความจริงที่มืดมิด? / โดย นายหัวดี

On September 7, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอ้างว่าถูกข่มขืนและชิงทรัพย์บนเกาะเต่าดูจะบานปลายที่อาจกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากคดีฆ่าข่มขืนนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าในอดีตยังค้างคาใจผู้คนทั่วโลก ล่าสุดยังไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกข่มขืนและชิงทรัพย์จริงหรือไม่

ศาลได้อนุมัติหมายจับ “แอดมินเพจ CSI LA” และผู้แชร์ข้อมูลรวม 13 คน ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ฯลฯ ซึ่ง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่รับผิดชอบคดีได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่ามีการข่มขืนตามที่อ้าง

ส่วนทางการอังกฤษได้สอบปากคำและตรวจดีเอ็นเอเสื้อผู้เสียหายแล้ว แต่ต้องรอผลตรวจเพื่อส่งมาตามช่องทางการทูตให้กับตำรวจไทยที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หากมีหลักฐานชัดเจนหรือมีมูลก็จะทำการสืบสวนต่อไป

กรณีเพจ CSI LA ที่โด่งดังจากกรณี “นาฬิกาหรู” ของ “บิ๊กป้อม” มีคำถามว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งแอดมินเพจ CSI LA ได้โพสต์แถลงว่า ผิดหรือที่ยื่นมือช่วยเหลือเเม่ของเด็กชาวอังกฤษที่มาขอร้องให้ช่วย เพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเรื่องถูกข่มขืนเป็นเรื่องใหญ่และการช่วยเหลือไม่ควรแบ่งเชื้อชาติ

ล่าสุด 4 องค์กรสิทธิมนุษยชนออกแถลงการณ์ให้ทบทวนและยุติการดำเนินคดีแอดมินเพจ CSI LA และผู้แชร์ข้อมูลทั้งหมด เพราะการฟ้องคดีเหมือนเป็นการปิดปากประชาชนที่แสดงความคิดเห็น และยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย ทั้งยังขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนตามพันธกรณีระหว่างประเทศและรัฐธรรมนูญของไทยอีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login